โควิด-19

"ติดโควิด" เพิ่งหาย ไขข้อข้องใจ ควร ฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้น ทันที หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิด" เพิ่งหาย ฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้น ทันทีได้หรือไม่ "ดร.อนันต์" เปิด ผลวิจัย ไขข้อข้องใจ ภูมิคุ้มกัน ไม่เป็นไปอย่างที่คิด

"ติดโควิด" เพิ่งหาย ควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อเลยมั้ย? คนที่เคยติดเชื้อโควิดมา เริ่มมีคำถาม เพราะหลายคนก็เริ่มสับสนว่า ตกลงหลังจากหายจากโควิดแล้ว ร่างกายจะยังมีภูมิคุ้มกันอยู่หรือไม่ หรือเพิ่งหายจากโควิด ถึงกำหนดได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว ควรทิ้งวัคซีนเข็มนั้นไปก่อน หรือไปรับวัคซีนได้เลย แต่ถ้าจะต้องเว้นระยะห่าง ต้องภายในกี่เดือน หลังหายจากโควิด ถึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ให้ข้อมูลในเรื่องของคำถามที่ว่าติดโควิดเพิ่งหายฉีดวัคซีนได้ไหม ระบุว่า ผมได้คำถามนี้บ่อยมาก และทราบว่าถ้าตอบไปว่ายังไม่ต้อง boost คนที่ถามหลายคนก็ไป boost อยู่ดี เพราะตั้งใจจะไปฉีดอยู่แล้ว แต่บังเอิญคำตอบที่ได้ไม่ค่อยตรงกับสิ่งที่อยากได้ยิน ผมรองานวิจัยที่จะสนับสนุนแนวคิดนี้มาสักพัก และวันนี้ก็ได้เห็นออกมาจริง ๆ ผลวิจัยมาจากทีมวิจัยกลุ่มใหญ่ของ NIH ของสหรัฐอเมริกา 

 

 

โดยทีมวิจัยได้เปรียบเทียบตัวอย่าง 3 กลุ่ม 

 

  • กลุ่มแรกเรียกว่า Prior-infected คือ คนที่ติดโควิดก่อนโอมิครอน หรือโอไมครอน แล้วไป boost เข็ม 3 หลังติด (คล้าย ๆ กับกลุ่มที่ถามคำถามข้างต้น) 
  • กลุ่มที่สอง เรียกว่า Un-infected คือ คนที่ไม่เคยติดโควิดมาก่อนเลย ฉีดวัคซีนปกติมา และ boost เข็ม 3 พร้อมกลุ่มแรก และ ไม่ติดโอไมครอนใด ๆ ในช่วงที่เก็บข้อมูล 
  • กลุ่มที่สาม เรียกว่า BA-1 post-infected คือ คนที่มา boost เข็ม 3 แล้วติดโอไมครอน BA-1 หลังจากนั้น ในช่วงที่เก็บข้อมูล 

 

โดยทีมวิจัยเก็บข้อมูลที่ 30 วัน และ 60 วัน หลัง boost เข็ม 3 ในแต่ละกลุ่ม ว่าเหมือนหรือแตกต่างอย่างไร

ดร.อนันต์ ระบุว่า ข้อมูลมีมาก แต่จุดที่เป็นสาระสำคัญที่สุด อยู่ที่ระดับแอนติบอดีก่อน boost เข็ม 3 และ ที่ 60 วัน หลังจากนั้นในกลุ่มที่ 1 แตกต่างจากอีก 2 กลุ่มอย่างชัดเจน 

 

 

ทีมวิจัยระบุว่า คนที่ไปติดโควิดมาแล้วไป boost ต่อ ทั้ง ๆ ที่ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของตัวเองยังไม่พร้อมถูกกระตุ้นด้วยวัคซีน ส่งผลให้ วัคซีนไม่สามารถกระตุ้นแอนติบอดีได้ดีเท่าที่ควร ตัวอย่างในกลุ่มที่ 1 นี้ ไม่สามารถกระตุ้นแอนติบอดีต่อไวรัสแทบทุกสายพันธุ์ ไม่จำกัดแม้แต่กลุ่มโอมิครอน แสดงให้เห็นว่า ระบบภูมิคุ้มกันต่อการตอบสนองต่อวัคซีนจะไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ แต่ประเด็นหลัก ๆ คือ การกระตุ้นด้วยวัคซีน ควรดูปัจจัยความพร้อมของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วย เนื่องจากบริบทของแต่ละคนแตกต่างกัน

ภูมิคุ้มกันโควิด

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ