โควิด-19

เทียบ "โควิด" กับ ไข้หวัดใหญ่สเปน ระบาดใหญ่เหมือนกัน แต่โควิดหนักกว่า เพราะ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทียบ "โควิด" กับ ไข้หวัดใหญ่สเปน หมอธีระ เผยระบาดใหญ่เหมือนกัน แต่อัตรารุนแรงโควิดนำไปหลายขุม น่ากังวลอาจไม่จบแค่ติดเชื้อ 600 ล้านคน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  หรือ "หมอธีระ" โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat  ถึงสถานการณ์โควิด ในประเทศไทย รวมไปถึงความรุ่นแรงของ ไข้หวัดใหญ่สเปน และ "โควิด" แม้ว่าจะระบาดใหญ่เหมือนกัน วิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ปัจจุบันดีกว่ามาก แต่การติดเชื้อของคนทั่วโลกกับอยู่ในอัตราใกล้เคียงกัน โดย "โควิด" ไม่เหมือน ไข้หวัดธรรมดา หรือ ไข้หวัดใหญ่   ว่า 

สำหรับ สถานการณ์ "โควิด" ทั่วโลกวันนี้พบ อัตราการติดเชื้อสะสม ทะลุ 600 ล้านไปแล้ว...ใช้เวลาราว 2 ปี 9 เดือนเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 624,379 คน ตายเพิ่ม 1,145 คน รวมแล้วติดไป 600,218,960 คน เสียชีวิตรวม 6,470,506 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย อิตาลี และไต้หวันเมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 89.69 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 71.35

สถานการณ์ระบาด "โควิด" ของไทยจากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

รศ.นพ. ธีระ ระบุต่อไปว่า เทียบ ไข้หวัดใหญ่สเปน และ "โควิด" ไข้หวัดใหญ่สเปน นั้นถือเป็นการระบาดที่รุนแรงที่สุดในอดีต โดยทำให้คนติดเชื้อไปราว 500 ล้านคน โดยใช้เวลาตั้งแต่กุมภาพันธ์ 1918 ถึงเมษายน 1920 คิดเป็นเวลาราว 2 ปี 2 เดือน ในขณะที่โรคโควิด-19...(ไม่ใช่ไข้หวัดธรรมดา และไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่) นั้น ก้าวข้ามไข้หวัดใหญ่ไปมาก โดยสถิติล่าสุดวันนี้ทะลุ 600 ล้านไปแล้ว โดยใช้เวลา 2 ปี 9 เดือน ลองดูช่วงที่โควิด-19 แตะ 500 ล้านคนนั้นพบว่าประมาณวันที่ 9 เมษายน 2022 หากประมาณระยะเวลาก็จะพบว่าเคสแรกในโลกพบเมื่อพฤศจิกายน 2019 นั่นคือใช้เวลาราว 2 ปี 5 เดือน 

จะสังเกตว่าระยะเวลาถึง 500 ล้านคนนั้น "โควิด" พอๆ กับไข้หวัดใหญ่ แต่อย่าลืมว่ายุคสมัยต่างกันถึง 100 ปี โดยปัจจุบันมีความรู้ ความก้าวหน้าทางการแพทย์ สุขอนามัย เทคโนโลยี และอื่นๆ มากกว่าอดีตอย่างมาก แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องของการติดเชื้อนั้นกลับไม่ต่างกันเท่าใดนัก เหตุผลหนึ่งที่พอจะอธิบายได้คือ ความหนาแน่นประชากร และปัจจัยแวดล้อมทางสังคม อาทิ รูปแบบการใช้ชีวิตที่มีความเสี่ยง 

อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่ต่างกันมากระหว่างอดีตกับปัจจุบันคือ จำนวนผู้เสียชีวิต โดยยุคไข้หวัดสเปนนั้นคาดประมาณว่ามีคนเสียชีวิตราว 17-50 ล้านคน  ในขณะที่ยุคโควิด-19 นั้น นับถึงช่วงที่ติดไป 500 ล้านคน มีเสียชีวิตไปราว 6.2 ล้านคน อันเป็นผลมาจากยาและวัคซีน รวมถึงวิทยาการด้านการแพทย์และเทคโนโลยี

ที่น่ากังวลคือ โรคโควิด-19 ไม่ได้หยุดที่ 500 ล้าน แต่การระบาดยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ลักษณะการใช้ชีวิตและการป้องกันตัวของประชาชน รวมถึงความไม่เป็นธรรมด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นและทำให้การเข้าถึงบริการที่จำเป็นนั้นไม่ทั่วถึง ไม่เพียงพอ หรือไม่มีคุณภาพ เช่น การตรวจโรค การดูแลรักษา การป้องกัน และกลไกการสนับสนุนทางสังคม

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันของไทยเรา การติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังสูงมาก จำนวนเสียชีวิตก็ติดอันดับต้นๆ ของเอเชีย และ Top 10-20 ของโลกมาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เราตระหนักว่า การป้องกันตัวระหว่างดำรงชีวิตประจำวันถือเป็นเรื่องจำเป็น 

วงวิชาการทั่วโลกมิได้กังวลแค่เรื่องติดเชื้อ ป่วย และตาย แต่ปัญหาระยะยาวอย่าง Long COVID คือ Pandora box ที่ไม่อยากให้แจ็คพอตเกิดขึ้น เพราะยังไม่มีความรู้ตกตะกอนดีพอ และยังไม่มีวิธีรักษาที่จำเพาะเจาะจงการฉีดวัคซีนช่วยลดความเสี่ยง Long COVID ได้ราว 15% ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ การใช้ชีวิตโดยป้องกันตัวอย่างเป็นกิจวัตร การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องนั้นเป็นหัวใจสำคัญ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ