โควิด-19

"ร้านขายยา" จ่าย ยารักษาโควิด ได้เอง ตามใบสั่ง หมอ ศบค. ไฟเขียวแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. ไฟเขียว "ร้านขายยา" จ่าย "ยารักษาโควิด" ได้เอง ตามใบสั่ง หมอ ดีเดย์ 1 ก.ย.2565 นำร่อง นอกสังกัด กระทรวงสาธารณสุข

(19 ส.ค.65) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชน ที่ทำให้สถานการณ์โควิดในประเทศไทยดีขึ้น จนถึงขณะนี้ การเข้ารักษาในโรงพยาบาลลดลง รวมทั้งยอดผู้เสียชีวิตก็ทรงตัว โดยวันนี้ ไทยติดเชื้อเข้ารักษาใหม่ 2,110 ราย สะสม 4,630,310 ราย หายป่วย 2,028 ราย สะสม 4,578,291 ราย เสียชีวิต 27 ราย สะสม 31,971 ราย ผู้ป่วยหนัก 853 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 436 ราย ถือว่าลดลง แต่สถานการณ์ยังคงอยู่ในเส้นสีแดง

 

 

 

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 7-13 ส.ค. จำนวน 236 ราย พบว่า ไม่ได้รับวัคซีน 121 ราย คิดเป็น 51% เป็นกลุ่ม 608 จำนวน 117 ราย รับ 1 เข็ม 7 ราย รับ 2 เข็มไม่ได้เข็มกระตุ้น 63 ราย คิดเป็น 27% ที่ประชุมหารือว่า ทำอย่างไรถึงจะลดผู้เสียชีวิตลงอีก ซึ่งก็คือการป้องกันโดยการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะเข็มกระตุ้นจะช่วยได้มาก

 

 

สำหรับสถานการณ์เตียงขณะนี้ คือ 14.8% โดยอัตราครองเตียงของกลุ่มป่วยน้อยลดลง อยู่ที่ 14.3% ส่วนป่วยหนัก เพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 15.7% ขณะที่ป่วยวิกฤตเพิ่มขึ้น ตอนนี้อยู่ที่ 15.8% ถือว่ายังไม่เกินศักยภาพของระบบสาธารณสุข ทั้งนี้ 33 จังหวัดมีสถานการณ์ลดลง ส่วนที่ลดลงแต่มีขึ้นบ้าง หรือเป็น Small Wave มี 44 จังหวัด แต่ที่เพิ่มขึ้นชัดเจน 9 จังหวัด คือ สมุทรปราการ นครปฐม ตาก นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม หนองคาย และลพบุรี

นพ.ทวีศิลป์ แถลงเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ยารักษาโควิด "ฟาวิพิราเวียร์" มีจำนวน 4.9 ล้านเม็ด โมลนูพิราเวียร์  6.7 ล้านเม็ด ถือว่ายังเพียงพอ แนวโน้มการใช้ยาในกลุ่มต่างๆ ต้องใช้อย่างมีเหตุผล การใช้ยาสถานการณ์ดูลดลง การเข้าใจของประชาชนก็ดีขึ้น ว่าไม่จำเป็นต้องได้รับทุกราย ไวรัสจะหายเองเมื่อภูมิคุ้มกันดี ก็จะเก็บยาสำหรับคนที่มีความเสี่ยงจริงๆ

 

 

การเตรียมพร้อมด้านยานั้น อย.เร่งรัดจดทะเบียน พยายามกระจายไปคลินิกเวชกรรมให้ได้ วันที่ 1 ก.ย. หน่วยบริการนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะจัดซื้อยา และร้านขายยา สามารถจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยได้ตามใบสั่งแพทย์ เริ่มวันที่ 1 ก.ย.65 ส่วนหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จัดซื้อได้ตั้งแต่ 1 ต.ค.65 ก็จะมีความคล่องตัวมากขึ้น

 

 

ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำกรอบนโยบายแนวทางปฏิบัติและห้วงเวลาในการดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู้ภาวะหลังพ้นการระบาดใหญ่ หรือ Post-Pandemic เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันโควิด-19 ซึ่งไทมไลน์กรอบเวลา สิงหาคม-กันยายน 2565 ยังใช้ระบบตามที่เราทำอยู่ ในเดือน ตุลาคม 2565 ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้มีการเสนอให้ประกาศให้เป็น “โรคระบาดเฉพาะที่” ซึ่งบทบาทของ ศบค.จะลดลง และให้ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะเป็นคนนำไปสู่การทำงาน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าเราจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ เพราะยังมีการประเมินกันต่อ และยังมีเวลาถึง ก.ย. จึงไม่ได้มีความเร่งด่วนจำเป็นใด ๆ ในการพูด เพราะมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปถึงเดือน ก.ย.อยู่แล้ว

 

 

ทั้งนี้ที่ประชุมรับทราบแล้ว และตั้งข้อสังเกต รอดูสถานการณ์ต่อไปอีกระยะหนึ่ง รวมถึงที่ประชุมได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือ กทม.จัดทำแผนการเปลี่ยนผ่านนี้ให้สอดคล้องระหว่างที่ยังคงมี ศบค.อยู่

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ