โควิด-19

ผู้สูงอายุ ควรฉีด "วัคซีนโควิด" หมอ ยกเคส หญิง 90 ไม่ได้รับวัคซีน ทำเชื้อลงปอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญ ยกเคส ผู้สูงอายุ 90 ปี ติดโควิด จากลูกหลาน และไม่ได้รับ "วัคซีนโควิด" ทำให้อาการหนัก เชื้อลงปอด ต้องเข้าไอซียู ขอลูกหลานเปลี่ยนความคิด พาไปฉีดวัคซีนป้องกัน

จากสถานการณ์การระบาดของ โควิดระลอกใหม่ จาก โอไมครอน BA.5 ส่งผลให้มียอดติดเชื้อโควิดเพิ่มจำนวนขึ้น ซึ่ง "หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดเผยข้อมูล มี ผู้สูงอายุ จำนวนมากพอสมควรที่ยังไม่ได้รับ "วัคซีนโควิด" แม้แต่เข็มเดียว เนื่องจากลูกหลานกลัวว่า ผู้สูงอายุจะเป็นอะไรจากการฉีดวัคซีน และคิดว่าผู้สูงอายุไม่ได้ไปไหนอยู่แต่ในบ้าน ผลสุดท้ายก็ ติดโควิด จากลูกหลาน และส่งผลให้ลงปอด มีอาการที่รุนแรง ทำให้ต้องรักษาตัวใน ไอซียู

 

โดยในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา ผู้สูงอายุ ที่ไม่เคยรับวัคซีน ยังไม่ติดเชื้อ แต่เมื่อมีการระบาดของไวรัสโควิด โอไมครอน สายพันธุ์ BA.5 ซึ่งทำให้ติดกันง่ายมาก มีผู้สูงอายุติดเชื้อไวรัส โควิด จากลูกหลานในบ้าน และป่วยหนักถึงขั้นเข้าห้อง ไอซียู หลายคนเพราะไม่มีภูมิคุ้มกันเลย ทำให้ห้องไอซียูเริ่มกลับมารับผู้ป่วยโควิดอีกครั้งเหมือนสมัยที่มีการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า แต่ครั้งนี้ผู้ป่วยตอบสนองกับการรักษาดีกว่าสายพันธุ์เดลต้า

 

ขอให้ลูกหลานเปลี่ยนความคิด รีบพาคนสูงอายุไปรับวัคซีน ป้องกันโรค โควิด โดยด่วน

ผู้สูงอายุติดโควิด ลงปอด

 

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 90 ปีเป็นโรคความดันสูง ไขมันในเลือดสูง หัวใจเต้นผิดปกติ ใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ ไม่เคยได้รับ "วัคซีนโควิด" แม้แต่เข็มเดียว ติดเชื้อ โควิด จากหลานชายอายุ 13 ปีเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 มาโรงพยาบาลด้วยคลื่นไส้อาเจียน ต่อมามีไข้สูง เหนื่อยหอบ ระดับออกชิเจนต่ำมาก ตรวจ ATK ครั้งแรกให้ผลลบ แต่ตรวจ RT-PCR SARS-CoV2 CT value N gene 10.23 เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวข้างขวามากกว่าข้างซ้าย (ดูรูป) ต้องเข้าไอซียู ให้ออกซิเจนอัตราไหลสูง (high-flow nasal cannula) ได้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์ 5 วัน ไข้ลง อาการเหนื่อยดีขึ้น เอกซเรย์ปอดฝ้าลดลงมาก (ดูรูป) ระดับออกซิเจนกลับมาเป็นปกติโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน หลังจากอยู่โรงพยาบาล 13 วัน

ภาพปอด หลังรักษาตัว 13 วัน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ