โควิด-19

"ค่าเสี่ยงภัยโควิด" อนุมัติแล้ว คาด ไม่เกินต้นสัปดาห์หน้าได้แน่มั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ค่าเสี่ยงภัยโควิด" สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ สำนักงบประมาณอนุมัติแล้ว รอจัดสรรลงพื้นที่ คาด ไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า ได้แน่

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความจากแพทย์รายหนึ่ง ที่โพสต์ระบายเกี่ยวกับงบค่าเสี่ยงภัยโควิด ที่ผ่านไปเป็นปีก็ยังไม่ได้รับ โดยข้อความระบุว่า "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" ตั้งแต่ ต.ค-ธ.ค 64 เพิ่งอนุมัติ 22 มี.ค 2565 ผ่านไปนานกว่า 6 เดือน แล้วยังบอกอีกว่า สำนักงบประมาณยังไม่ได้จัดสรรเงินลงมา ขณะนี้ผ่านมาแล้วกว่า 2 เดือน ยังไร้วี่แวว ค่าเสี่ยงภัยโควิด นอกจากนี้ยังระบุว่า ความดีและความเสียสละ มันซื้อข้าวกินไม่ได้ ซื้อน้ำมันพืชยังไม่ได้เลย

วันนี้ (17 พฤษภาคม 2565) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 อนุมัติงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานโควิด19 ช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2564 รวมถึงงบฉีดวัคซีนโควิด19 นอกสถานพยาบาล งบยารักษา และงบค่ารักษาคนไร้สิทธิ์ กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณแล้วและมีการติดตามสอบถามเป็นระยะ 

 

ล่าสุด ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงบประมาณแล้วว่า ได้พิจารณาและอนุมัติให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด19 จำนวน 7,777 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดสรรลงพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า 

ส่วนงบ ค่าเสี่ยงภัยโควิด และงบฉีดวัคซีนโควิด19 นอกสถานที่ของช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2565 อยู่ระหว่างให้แต่ละจังหวัดรวบรวมข้อมูลหลักฐานการปฏิบัติงานส่งส่วนกลาง เพื่อนำเสนอสำนักงบประมาณในงวดต่อไป ยืนยันว่า บุคลากรผู้ปฏิบัติงานจะได้เงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัย และค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องรอการอนุมัติเบิกจ่ายตามขั้นตอนงบประมาณ ซึ่งได้สื่อสารกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งให้ทำความเข้าใจกับบุคลากรในสังกัด และเมื่อได้รับการจัดสรรงบแล้วให้เร่งเบิกจ่ายให้บุคลากรต่อไป” นายแพทย์ธงชัยกล่าว

 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า งบที่อนุมัติมาเป็นงบกลาง ไม่ใช่งบเงินกู้ ซึ่งงบเงินกู้จะเป็นพวกครุภัณฑ์ต่างๆ 11 รายการ อย่างเครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น ส่วนค่าเสี่ยงภัยโควิด ค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่ ค่ารักษาคนไร้สิทธิ์ จะเป็นงบกลาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ