โควิด-19

เตรียมรับมือ "โควิด19" รอบใหม่ เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล แนวโน้มติดเชื้อสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" ระบุ ไทยควรเตรียมรับมือ "โควิด19" ระบาด รอบใหม่ แนวโน้มติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น หลังเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล

หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึง การเข้าสู่ โรคประจำฤดูกาล ของ "โควิด19" และมีแนวโน้มที่ยอดติดเชื้อจะสูงขึ้นว่า ดังที่ได้เคยกล่าวไว้ โรคทางเดินหายใจ ประจำฤดูกาล จะพบมีการระบาดอย่างมากใน ฤดูฝน ในช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะลดลงในช่วงปิดเทอม เดือนตุลาคม

 

หลังจากนั้นเมื่อนักเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ ฤดูหนาว จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป และจะอยู่ในจุดสูงสุดในเดือนมกราคม แต่จะพบความชุกน้อยกว่าในช่วง ฤดูฝน และจะค่อยๆ สงบลง ในเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่พบน้อยที่สุด และจะไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งของ โรคทางเดินหายใจ ในเดือนมิถุนายน เป็นวงจรตามฤดูกาลของประเทศไทย

 

เช่นเดียวกันกับโรค "โควิด19" นับจากวันนี้เป็นต้นไป มีแนวโน้มจะพบเพิ่มสูงขึ้น และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ ตามฤดูกาล

 

ในประเทศซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ จะสูงสุดในช่วง ฤดูหนาว ของซีกโลกนั้น  ดังนั้น โรคนี้กำลังจะค่อยๆ สูงขึ้นในยุโรปและอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง เพราะกำลังจะเข้าสู่ ฤดูหนาว แต่ประเทศไทยมีฤดูหนาวที่สั้นมาก และไม่ได้หนาวจริง มีแต่ร้อน ร้อนมาก ร้อนน้อย จึงพบโรคทางเดินหายใจได้เกือบตลอดปี แต่จะพบมากใน ฤดูฝน และเป็นช่วงที่เด็กเปิดเทอมแรกของปี

 

การเตรียมตัวตั้งรับ โรค "โควิด19" ระบาดรอบใหม่ จะต้องเตรียมตัวได้แล้ว เราจะเห็นผู้ป่วยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้ป่วยที่จะต้องเข้านอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามก็จะไม่มากเท่าในช่วงระบาดสูงสุดที่ผ่านมา

 

ปัญหามีอยู่ว่า สำหรับปีหน้า ที่จะมีการ ระบาด อย่างมากในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ในปีต่อไปเราจะเตรียมวัคซีนอย่างไร ต้องเตรียมจำนวนมากเท่าไหร่ หรือจัดเตรียมกระตุ้นแบบ ไข้หวัดใหญ่ คือให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้ว จะรุนแรง 

 

องค์ความรู้งานวิจัยเท่านั้น ที่จะมาแก้ไขปัญหา ให้มีการใช้ทรัพยากร และงบประมาณอย่างเหมาะสม เพราะข้อมูลต่างๆของการเข้าสู่ โรคประจำฤดูกาล เป็นข้อมูลใหม่ ที่จะต้องแสวงหาความรู้จากการวิจัยเท่านั้น

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ