โควิด-19

สเปรย์พ่นจมูก ไม่ใช่ "วัคซีนโควิด" แค่มีฤทธิ์ช่วยจับเชื้อไวรัส โควิด 6 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ ระบุ "สเปรย์พ่นจมูก" ไม่ใช่ "วัคซีนโควิด" แค่มีฤทธิ์ช่วยจับเชื้อไวรัส โควิด นาน 6 ชม. เท่านั้น อยากป้องกันต่อต้องพ่นใหม่

ภายหลังที่มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ เป็นความร่วมมือองค์กรชั้นนำภาครัฐ-เอกชน ทั้ง 5 ภาคีเครือข่าย ร่วมพัฒนานวัตกรรมจนสามารถผลักดันงานวิจัยและพัฒนา "วัคซีนโควิด" จนเป็นผลิตภัณฑ์ สเปรย์พ่นจมูก ที่มีคุณสมบัติดักจับและยับยั้งเชื้อ โควิด-19 ทางกายภาพบริเวณโพรงจมูก นั้น ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana อธิบายข้อเท็จจริงว่า สเปรย์พ่นจมูก นั้น ยังไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า "วัคซีนโควิด" เป็นเพียงตัวช่วยปัองกันการติดเชื้อไวรัสเท่านั้น

 

อาจจะเป็นเพราะนวัตกรรมใหม่ หรือ ความเคยชิน ทำให้หลายๆ สื่อเข้าใจว่า สเปรย์พ่นจมูก นี้เป็น "วัคซีนโควิด" เหมือนภาพในข่าวนี้ แต่ความเป็นจริงคือ สเปรย์นี้เป็นตัวช่วยปัองกันการติดเชื้อ ไวรัส ทำงานโดยใช้ แอนติบอดี ที่สร้างขึ้นจากในแล็บแล้วฉีดพ่นในจมูกเพื่อให้แอนติบอดีนั้นช่วยจับไวรัสในกรณีที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ สังเกตคำว่า 6Hr บนกล่อง เป็นการระบุว่า แอนติบอดีที่พ่นแต่ละครั้งจะอยู่หรือมีฤทธิ์พอจับไวรัส 6 ชั่วโมง อยากป้องกันต่อต้องพ่นใหม่

 

สเปรย์พ่นจมูก

 

ถ้าเป็น วัคซีน หลักการคือพ่นตัวส่งแอนติเจน หรือ โปรตีนของไวรัสให้ร่างกายเราเป็นคนสร้าง แอนติบอดี เอง โดย แอนติบอดีที่สร้างขึ้นจากร่างกายแบบนี้จะได้ปริมาณที่มากกว่าการฉีดพ่น และ อยู่กับร่างกายเป็นเดือนๆ โดยไม่ต้องพ่นซ้ำบ่อยๆ ที่สำคัญคือ ถ้ามีการพ่นซ้ำแบบถูกจังหวะเวลา (boosting) แอนติบอดีจากวัคซีนสามารถเปลี่ยน version ได้เองโดยกลไกของร่างกายที่เทคโนโลยีในแล็บยังเลียนแบบไม่ได้ ให้สามารถจับกับไวรัสได้แน่นขึ้น มีปริมาณมากและอยู่นานขึ้นครับ

 

ดังนั้นอย่าเพิ่งสับสนว่าได้รับ "วัคซีนโควิด" แล้วถ้าได้พ่นสเปรย์นี้นะครับ ยังไม่ใช่ครับ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ