โควิด-19

ยกเลิก กักตัวผู้ป่วย "โควิด" อาการน้อย ให้สังเกตอาการ 5 วันและปฏิบัติตาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อเห็นชอบ ยกเลิก กักตัวผู้ป่วย "โควิด" อาการน้อยให้สังเกตอาการ 5 วัน และยกเลิกการแสดงผลฉีดวัคซีนโควิด-19 และผลตรวจคัดกรองสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย

นายอนุทิน กล่าวภายหลังการประชุมว่า  มีเรื่องที่ได้ผ่านการพิจารณาคณะกรรมการโรคติดต่อ 2 เรื่อง คือ 1.เห็นชอบแผนปฏิบัติการควบคุมโรค "โควิด" รองรับการเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 - กันยายน 2566 โดยได้มีการลงลงนามปรับให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่  57 ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ. 2558 ซึ่งได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป
 

โดยมาตรการป้องกัน "โควิด" จะดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ 4 ด้าน คือ การป้องกัน เฝ้าระวังควบคุมโรค  ด้านการแพทย์ และการรักษาพยาบาล  การสื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์ และด้านการบริหารจัดการ กฎหมาย สังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งจะต้องมีการ นำเสนอคณะรัฐมนตรี หรือเห็นชอบต่อไปและให้ทุกจังหวัดจัดทำแผนปฏิบัติการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความพร้อมทุกด้านประกาศเป็นพื้นที่หากสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอาจประกาศให้เป็นพื้นที่โรคระบาดตามความจำเป็น

ส่วนเรื่องที่ 2 เห็นชอบมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค "โควิด" เพื่อรองรับการเป็นโรคติดต่อที่เฝ้าระวัง  คือ ก่อนเข้าประเทศจะมีการยกเลิกแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเอกสารวัคซีนหรือผลการตรวจ ATK โรค "โควิด" ยกเว้นโรคไข้เหลืองที่ยังดำเนินการตามปกติ  ยกเลิกการสุ่มตรวจ สอบบันทึกการฉีดวัคซีน "โควิด" ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ แต่ยังคงเฝ้าระวังผู้เดินทางที่มีอาการป่วยของโรคติดต่ออันตรายหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่  ปรับมาตรการแยกกักสำหรับผู้ติดเชื้อ "โควิด" ที่มีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการให้ปฏิบัติการตามมาตรการ DMHT คือ ไม่ต้องกักตัวแต่ต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง เป็นระยะเวลา 5 วัน และควรตรวจ ATK เมื่อมีอาการ ให้สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่มีอาการไม่ถ่ายเท หรือ พื้นที่ปิด และให้มีการตรวจคัดกรองในหน่วยงานเฉพาะกลุ่มที่มีอาการของโรคทางเดินหายใจ 

 

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ