โควิด-19

"โควิด" ยุค โอไมครอน "ระยะฟักตัว" แนวโน้มลดลง พบต่ำกว่า 5 วัน จากสายพันธุ์เดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์" เปิดข้อมูล โควิด ยุค โอไมครอน "ระยะฟักตัว" มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ พบต่ำกว่า 5 วัน จากสายพันธุ์เดิม มีผลต่อประสิทธิภาพของ วัคซีน

อัปเดตการระบาดของ โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่นำการระบาดในไทย เป็นสายพันธุ์ในการแพร่ระบาดที่ไว รวดเร็ว ทำให้ยอดการติดเชื้อยังคงสูงอยู่ ถึงแม้จะมีการปรับการรายงานผลแล้วก็ตาม ซึ่งทาง ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ได้เผยข้อมูล ว่า "ระยะฟักตัว" ของไวรัสโรค โควิด19 มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ จากสายพันธุ์เก่าที่มีการฟักตัวอยู่ที่ประมาณ 5 วัน

 

"ดร.อนันต์" เผยว่า ระยะฟักตัวของ โควิด19 มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ จากสายพันธุ์เก่าที่มีการฟักตัวอยู่ที่ประมาณ 5 วัน หมายความว่า ติดเชื้อวันนี้จะแสดงอาการให้เห็นก็อีก 5 วันข้างหน้า แต่สายพันธุ์ปัจจุบันยุค "โอไมครอน" ระยะฟักตัวลดลงเหลือเพียงแค่ 3.42 วัน ซึ่งถือว่าไวมาก

 

ซึ่งระยะฟักตัวที่สั้นมีผลต่อประสิทธิภาพของ วัคซีนโควิด โดยเฉพาะผู้ที่ ฉีดวัคซีน ไปสักพักและแอนติบอดีเริ่มตกลง

ระยะฟักตัวลดลง

 

ภูมิจากร่างกายที่จำเป็นต้องใช้การกระตุ้นเซลล์ความจำทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น memory B cell หรือ T cell ปกติเซลล์เหล่านี้จะถูกกระตุ้นและเพิ่มจำนวนสำหรับสร้างแอนติบอดีออกมาสู้กับไวรัสหรือเชื้อโรคต่างๆ จะใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน ดังนั้นกว่าเซลล์จะพร้อมรบ ไวรัสในร่างกายก็จะมีมากจนต้องใช้เวลาในการรบกันพอสมควร จึงสามารถพบปริมาณไวรัสสูงๆ ในผู้ที่มีภูมิจาก วัคซีน มาแล้ว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline