โควิด-19

"วัคซีนเข็ม 4" หลังฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม เช็ค สูตรไหน สู้ โอไมครอน ได้สูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนเข็ม 4" วัคซีนเข็มกระตุ้น หลัง ฉีดวัคซีน ซิโนแวค 2 เข็ม เช็คเลย สูตรไหน กระตุ้นภูมิสู้ "โอไมครอน" ได้สูงสุด

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  สายพันธุ์โอไมครอน ที่ครองการระบาดเป็นสายพันธุ์หลัก และเป็นสายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติหลบภูมิคุ้มกันได้ดีทำให้หลายคนสงสัยว่า วัคซีนชนิดใด ป้องกันโอไมครอนได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม และได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น มาแล้ว ส่วน "วัคซีนเข็ม 4" ควรจะเป็นชนิดไหนดี ที่จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอไมครอนได้ 
 

ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หรือ "หมอโอภาส" หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ประจำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เผยผลศึกษาภูมิต้านทานจากวัคซีน หลังฉีดวัคซีนเข็ม 4 โดยระบุว่า การศึกษาจากศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และ AFRIMS วัดภูมิหลังเข็มสี่ หลังได้ซิโนแวค Sinovac 2 เข็ม ตามด้วยวัคซีนอะไรภูมิขึ้นดีที่สุด

 

  • Sinovac-SinoVac-Pfizer-Pfizer ภูมิขึ้นต่อ omicron และ delta ดีที่สุด
  • Sinovac-SinoVac-Astra-Pfizer เป็นลำดับที่สอง
  • Sinovac-SinoVac-Astra-Astra ภูมิน้อยกว่ากลุ่มอื่นและการต่อต้านต่อ omicron พอสมควร 

 

การกระตุ้นด้วย mRNA 2 เข็มจะมีภูมิต้านทานต่อ omicron มากกว่าสูตรอื่น ๆ

ข้อสังเกต

 

การศึกษาใช้ไวรัสโอไมครอน omicron สายพันธุ์เดิม ปัจจุบันไวรัสเปลี่ยนไปเป็น BA.4 หรือ BA.5 ที่อาจจะลดการตอบสนองต่อวัคซีนลงไปอีก การศึกษาไม่ได้เปรียบเทียบกับสูตรที่ได้ mRNA ตั้งแต่เข็มแรก เช่นคนที่ได้ Pfizer-Pfizer ตามด้วย booster อื่น ๆ

 

 

แนวทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 รับเข็มที่ 1-2 และ 3 มาแล้ว อยากรับวัคซีนเข็ม 4 ไม่ว่าจะรับวัคซีนชนิดใดมาแล้ว 3 เข็ม ให้เว้นระยะ 4 เดือนขึ้นไป สามารถรับวัคซีน Moderna ได้

 

หมายเหตุ

  1. การฉีดวัคซีน Moderna เข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 แนะนำให้ฉีดโดสมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ประสงค์ฉีดวัคซีนครึ่งโดส หรือฉีดเข้าผิวหนังให้เป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน
  2. การฉีดวัคซีนเข็ม 4 ในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับวัคซีนสูตรอื่น ๆ ให้เป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน

 

วัคซีน mRNA มียี่ห้ออะไรบ้าง

 

วัคซีนไฟเซอร์

ประเทศผู้ผลิต คือ สหรัฐอเมริกา โดยบริษัท BioNTech/Pfizer มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอาการโดยรวม ร้อยละ 95 มีคำแนะนำให้ฉีดกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยเว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์

วัคซีนโมเดอร์นา 


ประเทศผู้ผลิต คือ สหรัฐอเมริกา โดยบริษัท Moderna มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอาการโดยรวม ร้อยละ 94.1 ส่วนประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงโดยรวม ร้อยละ 100 โดยมีคำแนะนำให้ฉีดกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยเว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกัน 4 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ