โควิด-19

"ไม่เคยติดโควิด" เพราะความโชคดี หรือว่ามีพันธุกรรม-ภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไม่เคยติดโควิด" เป็นเพราะความโชคดี หรือว่ามีพันธุกรรม และภูมิคุ้มกันในร่างกายที่แข็งแกร่ง ผลวิจัยระบุ เซลล์ของคนบางคนไวรัส SARS-CoV-2 เกาะติดไม่ได้

หลายคนคงกำลังรู้สึกแปลกใจ และเหลือเชื่อมาก ๆ  ที่ไม่ ติดโควิด เลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็น ซีซั่นไหน สายพันธุ์อะไรก็รอดทุกครั้ง หรือแม้กระทั้งบางคนในครอบครัวติด และมีความเสี่ยงสูง แต่กลับพบว่าหลังจากตรวจแล้วหาเชื้อแล้วก็ไม่พบผลบวก และไม่มีอาการแสดงใด ๆ   โดยบทความจากเว็บไซต์ CNB ได้ระบุถึงกรณีที่บางคน "ไม่เคยติดโควิด" เลยแม้แต่ครั้งเดียวไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือออกไปใช้ชีวิตในสถานที่เสี่ยงแค่ไหนก็ตาม ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่ากรณีที่ "ไม่เคยติดโควิด" หรือ การอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ สถานการณ์การระบาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าแต่ ทำไมไม่ติดโควิด อาจจะเป็นเพราะเราโชคดี หรือ เพราะเราไม่ตรวจไม่หาเชื้อ จึงทำให้เรารอดมาได้ทุกซีซั่น 

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ CNA ระบุว่า มีความคิดเห็นมากมายที่บอกว่าการที่ "ไม่เคยติดโควิด" เป็นอะไรที่มากกว่าความโชคดี โดยเฉพาะบางคนที่ทำหน้าที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เช่น เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ซึ่งมีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อสูงมาก แต่พบว่าหลังจากตรวจหาเชื้อกลับไม่พบว่ามีผลตรวจเป็นบวก  จากการระบาดที่หนักหนาของ โควิด19 ที่ผ่านมา เชื่อว่าคนใกล้ตัวเราเพียงไม่กี่คนที่โชคดีไม่ ติดโควิด และเราเองอาจจะเป็นหนึ่งในคนที่มีพลังวิเศษ ที่ไม่ได้รับเชื้อเช่นกัน อย่างไรก็ตามยังคงเป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนสงสัยอย่างมากว่า มีแนวทางทางวิทยาศาสตร์บอกเราไม่ได้หรือไม่ ว่าทำไมถึง "ไม่เคยติดโควิด" หรือเป็นเพราะว่า เราโชคดี ก็เท่านั้น

 

อย่างที่ทราบกันดีกว่าประชากรกว่า 60% ในสหราชอาณาจักร มีผลตรวจโควิดเป็นบวกทั้งสิ้น โดยจากผลการศึกษาพบ ว่า อัตราผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่แสดงไม่อาการอาจจะมีแนวโน้มสูงเพิ่มมากยิ่งขึ้น  และคนส่วนใหญ่ก็บอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา แม้ว่าจะมีคนติดโควิด 19 แบบไม่รู้ตัว แต่ก็ยังมีบางคนที่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิด-19 ซึ่งกรณีดังกล่าวยังคงเป็นคำถามมากมายที่เกิดขึ้นในระหว่างการระบาดใหญ่ และแน่นอนว่า ยังไม่มีคำตอบด้านวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน แต่วิทยาศาสตร์และโชค ดูเหมือนว่าจะมีบทบาทสำคัญทั้งคู่ที่อาจจะทำให้ใครบางคน "ไม่เคยติดโควิด" 

  • เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะ "ไม่เคยติดโควิด" ได้นานขนาดนี้  

เว็บไซต์ CNA ระบุต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าคนที่ "ไม่เคยติดโควิด" เลย อาจจะไม่เคยสัมผัสกับเชื้อไวรัส หรือมีการปกป้องดูแลตัวเองในช่วงที่เกิดการระบาดได้เป็นอย่างดี แม้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะมีมาตรการด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อโควิดมากยิ่งขึ้น แต่ผู้คนจำนวนมากก็จบลงด้วยการ ติดโควิด โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่เป็นโรคหัวใจ โรคปอดเรื้อรัง ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพราะต้องระมัดระวังอย่างสูงสูดเพื่อให้ไม่ให้ติดเชื้อ แต่จากการระบาดของ โอไมครอน ที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่เชื้อในระดับชุมชน ครอบครัว โรงเรียน ที่มีมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ไม่สามารถเลี่ยงการ อยู่ใกล้กลุ่มเสี่ยง และจะไม่ติดเชื้อโควิดได้ยาก   แต่กลับพบว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล และสมาชิกที่ครอบครัวมีคนติดโควิดกลับตรวจไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามข้อมูลระบุว่า การฉีดวัคซีนสามารถลดความเสี่ยง ในการติดเชื้อรุนแรง และลดโอกาสหารแพร่เชื้อได้ ซึ่งการฉีดวัคซีนอาจะช่วยให้คนใกล้ชิดบางคนหลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้อย่างแน่นอน 

 

  • ทำไมบางคนถึง "ไม่เคยติดโควิด" สามารถอยู่รอดมาได้จนถึงปัจจุบัน 

เว็บไซต์ CNA ระบุว่า บางทฤษฎี ระบุ เอาไว้ว่า สำหรับผู้ที่ "ไม่เคยติดโควิด" เลย อาจจะเกิดจากการที่ ร่างกายมีการสัมผัสและรับเชื้อไวรัสเข้าไปแล้ว แต่ขาดตัวเชื่อมโยงระหว่างไวรัสโควิดกับเซลล์ในร่างกาย การแพร่เชื้อจึงล้มเหลวและไม่สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ ทั้งนี้ข้อมูลจากนักวิจัย ระบุ ว่า ในมนุษย์แต่ละคน ความแตกต่างภูมิคุ้มกันต่อการตอบสนองต่อไวรัส SARS-CoV-2 มีความแตกต่างกัน  แน่นอนว่าคนที่ "ไม่เคยติดโควิด" เลย ภูมิคุ้มกันในร่างกายอาจจะมีการตอบสนองที่รวดเร็ว แข็งแกร่งทำให้ไวรัสไม่สามารถเข้าไปทำลายร่างกายได้ อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกัน ย่อมขึ้นอยู่กับ อายุ พันธุกรรม นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาเกี่ยวกับพันธุกรรม และการติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งพบว่า กว่า 20% พันธุกรรมคืออีกหนึ่งปัจจัยที่กำหนดความรุนแรงของโรค  ดังนั้นส่วนประกอบทางพันธุกรรมของเราจึงอาจเป็นกุญแจสำคัญในการต้านทานเชื้อไวรัส  SARS-CoV-2 ได้

 

ที่ผ่านมาเคยมีผู้บริจาคเซลล์บริเวณจมูก สำหรับทำการทดสอบ และจากการทดสอบเซลล์บนจานพลาสติก เพื่อทดสอบว่าเซลล์ที่ได้มาจะมีการตอบสนองต่อเชื้อไวรัสอย่างไร ผลปรากฎว่ามีตัวอย่างเซลล์ของผู้บริจาค 1 ราย ที่ไวรัส SARS-CoV-2  ไม่สามารถติดเซลล์ได้ อย่างไรก็ตามการทำการวิจัยยังมีผู้บริจาคเซลล์จำนวนน้อย ซึ่งเน้นแค่การศึกษาความอ่อนไหวทางพันธุกรรมหรือความต้านทานต่อการติดเชื้อเท่านั้น และมีความเป็นไปได้ว่า การติดชื้อไวรัสโคโรนาชนิดอื่น ๆ เช่น โรคซาร์ส (กลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน) และ เมอร์ส (โรคระบบทางเดินหายใจในตะวันออกกลาง) ในครั้งก่อน ส่งผลให้เกิดภูมิคุ้มกันแบบ cross-reactive  ซึ่งอาจจะเป็นจุดที่ทำให้ภูมิกันของเรารับรู้ ว่า SARS-CoV-2 คล้ายกับไวรัสที่บุกรุกล่าสุดและกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

 

อย่างไรก็ตามหากคุณสามารถหลีกเลี่ยงการ ติดโควิด ได้จนถึงปัจจุบัน อาจจะหมายความว่า คุณอาจจะมีภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติ หรือ คุณอาจจะโชคดี แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดโควิดแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะขณะนี้เรายังไม่รู้ว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะเป็นอย่างไรในอนาคต 

 

ขอบคุณข้อมูล : เว็บไซต์ CNA

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ