โควิด-19

"หายโควิดแต่ยังมีเสมหะ" เพราะอะไร เสมหะ แบบไหนบ่งบอกโรคร้าย? เช็คก่อนสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หายโควิดแต่ยังมีเสมหะ" เพราะอะไร มี เสมหะเหนียวติดคอ เสี่ยง ติดโควิด หรือไม่ แล้ว "เสมหะ" แบบไหนบ่งบอกโรคร้าย คำถามคาใจ ที่มีคำตอบ

"หายโควิดแต่ยังมีเสมหะ" เป็นคำถามที่พบบ่อย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์โอไมครอน หลายคน ติดโควิด หายแล้ว แต่ยังพบว่า มีเสมหะ ในลำคอ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกรณีคุณหมอท่านหนึ่ง ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรง หลังดูแลผู้ป่วยโควิด จำนวน 100 เคส พบว่า ผู้ติดเชื้อ
หลายราย มีเสมหะเหนียวติดคอ และไอบ่อย คมชัดลึกออนไลน์ จะขอมาไขข้อข้องใจ ทำไม หายโควิดแต่ยังมีเสมหะ หรือ มีเสมหะเหนียวติดคอ เสี่ยงติดโควิดไหม ? และอาการแบบไหนเข้าข่าย 

"เสมหะ" เกิดจากอะไร เสมหะ หรือเสลด มักเกิดจากเชื้อโรค สิ่งแปลกปลอมที่เข้าไประคายเคืองที่หลอดลม ซึ่งเกิดขึ้นได้จาก มลพิษ การสูบบุหรี่ หรือการดื่มเครื่องดื่ม อาหารรสจัด จนทำให้เกิดการระคายเคืองที่คอได้ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ จะทำให้ร่างกายเกิดกลไกกระตุ้นการหลั่งเสมหะ ออกมาเคลือบลำคอ และเมื่อหลั่งออกมามากจนเกินไป จะทำให้เสมหะเป็นก้อนเหนียว และเกิดเสมหะติดคอได้

 

 

เสมหะ เกี่ยวข้องกับโควิดอย่างไร

 

เสมหะ คือหนึ่งในอาการของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งข้อมูลดังกล่าว ตรงกับ พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร แพทย์อายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ได้ผ่านการดูแลผู้ป่วยโควิดจำนวนกว่า 100 เคส เมื่อช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา และได้สังเกตเห็นอาการหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ โดยหนึ่งในอาการที่มักพบคือ ไอบ่อย มีเสมหะเหนียวมาก และบางครั้งมีปนด้วยเลือด แต่อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าการมีเสมหะจะถือว่าเป็นผู้ป่วยโควิดทุกรายไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย

มีเสมหะในลำคอ

เสมหะในคอสื่อถึงโรคอะไรได้บ้าง

 

การไอแบบมีเสมหะเป็นสัญญาณที่บอกให้รู้ว่า ร่างกายเกิดการติดเชื้อในลำคอ อาจเกิดจากโรคภูมิแพ้ โรคหวัด โรคไซนัสอักเสบ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหืด ซึ่งเสมหะที่ถูกผลิตออกมานั้น เป็นการสร้างความชุ่มชื้นภายในลำคอมีหน้าที่ดักจับสิ่งแปลกปลอม โดยลักษณะของเสมหะจะแตกต่างกันไปตามสภาวะของร่างกายแต่ละคน ซึ่งสีของเสมหะสามารถนำมาวินิจฉัยโรคในเบื้องต้นได้ ดังนี้

 

 

  • เสมหะใส เกิดจากโรคภูมิแพ้ โรคหลอดลมอักเสบ และโรคปอดบวม
  • เสมหะสีขาว เกิดจากโรคกรดไหลย้อน โรคหลอดลมอักเสบ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
  • เสมหะสีเขียวหรือเหลือง เกิดจากโรคหลอดลมอักเสบ โรคปอดบวม โรคไซนัสอักเสบ โรคซิสติกไฟโบรซิส
  • เสมหะสีแดง เกิดจาก โรคมะเร็งปอด โรคลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด โรคฝีในปอด วัณโรค
  • เสมหะสีดำ เกิดจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อรา โรคฝุ่นจับปอด โรคฝีในปอด รวมถึงการสูบบุหรี่

 

จะสังเกตได้ว่าการมีเสมหะในลำคอ ล้วนเป็นสัญญาณความผิดปกติของร่างกาย และเป็นอาการของโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิดไม่ได้เป็นอาการของผู้ป่วยโควิดเพียงอย่างเดียว ดังนั้น เมื่อ "หายโควิดแต่ยังมีเสมหะ" บางครั้งอาจไม่ได้หมายความว่า เกิดจากการติดโควิดเพียงอย่างเดียว

 

ผู้ป่วยโควิดหากต้องการระบายเสมหะทำอย่างไร

 

  1. หายใจเข้าปกติ และถอนหายใจออกแรง ๆ โดยทำขณะนั่งบนเก้าอี้และโน้มตัวไปข้างหน้า จากนั้นให้หายใจเข้า-ออกปกติ 3 ครั้ง ต่อด้วยหายใจเข้าและพ่นลมหายใจออกทางปากแรง ๆ ให้อ้าปากและกดค้างลง ให้เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องจนหายใจออกจนสุด ทำซ้ำ 3-4 รอบ
  2. ถอนหายใจออกแรง ๆ หลังหายใจเข้าลึกเต็มที่ โดยทำขณะนั่งบนเก้าอี้และโน้มตัวไปข้างหน้า จากนั้นให้หายใจเข้า-ออกปกติ 3 ครั้ง ต่อด้วยหายใจเข้าลึกเต็มปอดจากนั้นพ่นลมหายใจออกจากคอผ่านปากแรง ๆ อาจทำซ้ำ 3-4 รอบ

เสมหะ

มีเสมหะเหนียวติดคอ เสี่ยงติดโควิดไหม หรือ อาการแบบไหนเข้าข่าย จะเห็นว่า การมีเสมหะเหนียวที่คอ เกิดจากความผิดปกติของร่างกายอันเกิดจากการได้รับเชื้อ ซึ่งมีความเป็นไปได้หลายโรคด้วยกัน ส่วนหายโควิดแต่ยังมีเสมหะ อาจเป็นไปได้ที่เกิดจากภาวะ ลองโควิด ซึ่งหากยังมีอาการในระยะยาว ควรปรึกษาแพทย์ จะดีที่สุด

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ