โควิด-19

"โควิด-19" ไม่ใช่ โรคติดต่อ อันตราย ปรับลดระดับ เทียบเท่า ไข้หวัดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หรือ คกก. มีมติ ปรับลดระดับ "โควิด-19" จากโรคอันตราย ให้เทียบเท่า โรคไข้หวัดใหญ่

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หรือ คกก. มีมติ ยกเลิก "โควิด-19" จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 57 โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม ยันไม่กระทบต่อสิทธิรักษาประชาชน ขณะที่ การจัดยาต้านไวรัส "โควิด-19" อนุญาติให้สถานพยาบาลทุกสังกัดจัดซื้อยาเองได้ โดยเริ่ม 1 กันยายน นี้ 

 

 

 

โดย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ตามพระราชบัญญติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ครั้งที่ 6 / 2565   

 

ซึ่ง อนุทิน ชาญวีรกูล  ระบุภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ว่า ในที่ประชุม โรคติดต่อ มีมติ  คือ เตรียมประกาศลดระดับให้โรค  "โควิด-19" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ลำดับที่ 57 เช่นเดียวกับ โรคไข้หวัดใหญ่ และ ไข้เลือดออก เป็นต้น โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง  เห็นชอบกรอบนโยบายเฝ้าระวังโรค โควิด19 

 

เนื่องจาก "โควิด-19" สามารถควบคุมได้ให้สอดคล้องกับการบริหารยาในโรงพยาบาล จึงสามารถให้โรงพยาบาลจัดซื้อยาเองได้ //  คณะกรรมการโรคติดต่อ  เห็นชอบการยกเลิกชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย และโรคติดต่อเฝ้าระวัง จึงได้ปรับ "โควิด-19" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง 

 

 

 

 

ทั้งนี้ หลังจากกระทรวงเห็นชอบ ให้สถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนสามารถจัดซื้อยาต้านไวรัส "โควิด-19" เองได้ ก็จะให้ทาง สปสชเป็นผู้กำหนดราคากลางในการจัดซื้อ และยืนยันยาต้านไวรัสไม่ขาดแคลน แต่การจัดยาต้านไวรัสให้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ 

 

อย่างไรก็ตาม อนุทิน ชาญวีรกูล  กล่าวย้ำว่า การคลายล็อคเรื่องยาต้านไวรัส "โควิด-19" กระทรวงทำตามแผนที่คิดว่าเหมาะสม มีนักวิชาการผู้รู้ พิจารณาตามความเห็นชอบแล้ว ไม่ได้ช้า อย่างที่สังคมตั้งข้อสงสัย เพราะ จะดูจากเฟสบุ๊กหรือความเห็นของคนใดคนหนึ่งไม่ได้  

"โควิด-19" ไม่ใช่ โรคติดต่อ อันตราย ปรับลดระดับ เทียบเท่า ไข้หวัดใหญ่ "โควิด-19" ไม่ใช่ โรคติดต่อ อันตราย ปรับลดระดับ เทียบเท่า ไข้หวัดใหญ่

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ