โควิด-19

สาเหตุ "โควิดดื้อยา" พบรับยาแล้วอาการแย่ สังเกตหากหนักขึ้นให้รีบทำแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาเหตุ "โควิดดื้อยา" หมอธีระวัฒน์ พบภาวะรับยาแล้วอาการรุนแรง และแย่ลงใน 5 วัน ต้องเปลี่ยนวิธีรักษา แนะหากเอาไม่อยู่ต้องทำอย่างไร

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha สาเหตุ "โควิดดื้อยา" โดยส่วนพบว่าแม้ว่าจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ไปแล้ว แต่กลับเจออาการที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น  จนต้องเปลี่ยนยา นอกจากนี้ หมอธีระวัฒน์ยังบอกว่าหากเรา ติดโควิด ควรรับประทาน ฟ้าทะลายโจรเลยไม่ต้องรอ และหากอาหารหนักขึ้น  
 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ระบุว่า การดื้อยา หรือ "โควิดดื้อยา" เกิดจากที่ ไวรัสมีการปรับตัวตั้งแต่เริ่มต้นด้วยซ้ำ ขณะเข้า รพ ก่อนเริ่มยา และเมื่อเริ่มใช้ยา  ไวรัสยังมีการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรมหนีไปตลอด ทำให้การรักษาใน บางคนไม่ได้ผล ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์จุฬาได้รายงานผู้ป่วยโควิด สายแอลฟา และเดลต้า  ที่ได้รับการรักษาทันที ด้วยฟาวิพิราเวีย แต่อาการกลับรุนแรงขึ้น  โดย อาการเลวลงตามลำดับจนในวันที่ห้า ต้องเปลี่ยนเป็นยาฉีด เรมเดซิเวีย 

COVID

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ระบุว่า ขอย้ำ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะมีภาวะ "โควิดดื้อยา" ชนิดใด ชนิดหนึ่งตลอด เนื่องจากโควิดแม้จะอยู่ในสายเดียวกัน แต่ตัวแปร คือไวรัสที่เข้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ตั้งแต่แรก การสู้กับไวรัสของแต่ละคนยังไม่เท่ากัน ยังขึ้นอยู่กับต้นทุนสุขภาพ ข้อสำคัญที่เราได้เรียนมาตลอดก็คือ เมื่อรู้ว่าติด ใช่ฟ้าทะลายโจรทันที แต่ถ้าเริ่ม อาการสีเหลืองใช้ยาต้านไวรัส และสังเกตทุกขณะถ้าเริ่มเอาไม่อยู่ ปรับเปลี่ยนการรักษาตามสถานการณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ