โควิด-19

"ยาต้านไวรัส" ไม่ต้องกินทุกคน หมอ ยกเคส โจ ไบเดน ได้ Paxlovid แต่ ติดโควิดรอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยาต้านไวรัส" ผู้ป่วยโควิด ไม่จำเป็นต้องกินทุกคน หมอโอภาส ยกเคส โจ ไบเดน ได้ยา แพ็กซ์โลวิด Paxlovid แต่กลับ ติดโควิดรอบ 2

(1 ส.ค.2565) "หมอโอภาส" นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณี ผู้ติดเชื้อโควิด หรือผู้ป่วยโควิด อยากได้รับยาต้านไวรัส ว่า การให้ยาต้านไวรัส เป็นวิธีหนึ่งในการรักษาผู้ป่วยโควิด ซึ่งคนทั่วไปที่แข็งแรง ฉีดวัคซีนครบถ้วน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ส่วนใหญ่จะอาการน้อย กลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องกินยาต้านไวรัส เพราะมีทั้งข้อดีข้อเสีย

โดยวิธีดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด เป็นดุลยพินิจแพทย์ในการวินิจฉัย พิจารณาผู้ป่วยแต่ละคนอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมหรือไม่ การให้หรือไม่ให้ยาต้านไวรัส อยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งเป็นผู้ซักประวัติ ตรวจร่างกาย ตรวจทางห้องปฏิบัติการผู้ป่วยโดยตรง เข้าใจว่า ความสับสนของประชาชนคือ เข้าใจว่า ผู้ป่วยทุกคนต้องได้รับยาต้านไวรัส

 

 

นพ.โอภาส ได้ยกเคสตัวอย่าง กรณีปรากฎการณ์ใหม่ การเกิด รีบาวนด์ (Rebound)เช่นเคสของ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับยาต้านไวรัส "แพ็กซ์โลวิด" Paxlovid ดูเหมือนหายดีขึ้น และกลับมาเป็นไข้ใหม่ได้ และพบติดโควิดรอบ 2 เจอเชื้อใหม่ จึงขอย้ำว่า ยาต้านไวรัส ก็เป็นสารเคมีชนิดหนึ่ง มีทั้งข้อดีข้อเสีย กินไม่ถูกเกิดผลข้างเคียง เกิดผลเสียระยะยาว การให้ยาปฏิชีวนะ ให้ขึ้นกับดุลยพินิจแพทย์ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
 

โดยกรณีของ "โจ ไบเดน" นั้น มีสมมติฐานว่า อาจเกิดจากรับยาต้านไวรัสเข้าไป และยาไม่สามารถกำจัดเชื้อในร่างกายคนบางคนให้หมดไป พอหยุดยา เชื้อที่ซ่อนอยู่ก็กลับมาแบ่งตัวขึ้นมาใหม่ จนกลายเป็น ติดโควิดรอบ 2 ซึ่งรายละเอียดต้องติดตามต่อไป

 

 

นพ.โอภาส ย้ำว่า การให้ยาต้านไวรัสที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกวิธี แทนที่จะเกิดข้อดี อาจจะเกิดการดื้อยาได้ เพราะฉะนั้น การพิจารณาเลือกยา ต้องให้เหมาะสมกับบุคคล ซึ่งคนที่พิจารณาได้ดีที่สุด คือแพทย์ที่ดูแลคนไข้รายนั้น คนไข้ทั่วไปไม่ต้องรับยาทุกคน

 

 

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ผ่านการรักษาโรคโควิดด้วยยาต้านไวรัส "แพ็กซ์โลวิด" Paxlovid ของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งใช้สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จนเชื้อหมดไปแล้วมากกว่า 3 วัน แต่ล่าสุดกลับพบว่าเชื้อยังอยู่

ยา"แพ็กซ์โลวิด"
นพ.เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ โจ ไบเดน ได้ผ่านการตรวจหาเชื้อจำนวน 4 ครั้ง ระหว่างวันอังคารและวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเฝ้าระวังภาวะ "สะท้อนกลับ" ที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ไบเดนไม่จำเป็นต้องรับการรักษาใด ๆ อีก แต่จะยังคงต้องอยู่ภายใต้ "การสังเกตอย่างใกล้ชิด"

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ