โควิด-19

"แพ็กซ์โลวิด" ยารักษาโควิด เปิดประสิทธิภาพ ที่ว่าดีกว่า ยา ทุกตัวที่มี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แพ็กซ์โลวิด" Paxlovid ยารักษาโควิด หมอมนูญ เผยประสิทธิภาพ ทำไมถึงเรียกว่า ดีกว่า ยา ทุกตัวที่มี พร้อมเปิดผลข้างเคียง

(30 ก.ค.2565) นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC อัปเดต "ยารักษาโควิด" โดยระบุว่า "แพ็กซ์โลวิด" Paxlovid เข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เพิ่งกระจายมาถึงโรงพยาบาลเอกชน ปลายเดือนกรกฎาคมนี้

"หมอมนูญ" ระบุถึงประสิทธิภาพ "ยารักษาโควิด" แพ็กซ์โลวิด สามารถลดความเสี่ยงการป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ลงได้ร้อยละ 88 เมื่อผู้ป่วยได้รับยาภายใน 5 วัน นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ คนที่เข้าข่ายการใช้แพ็กซ์โลวิด คือผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนที่มีโรคประจำตัวร่วมด้วย มีประวัติการฉีดวัคซีนไม่ครบ หรือยังไม่ได้รับเลยแม้แต่เข็มเดียว

 

 

"แพ็กซ์โลวิด" ประกอบด้วยยา 2 ชนิด: เนอร์มาเทรลเวียร์ และริโทนาเวียร์ ขนาดยาที่แนะนําคือ เนอร์มาเทรลเวียร์ จํานวน 2 เม็ดร่วมกับริโทนาเวียร์ 1 เม็ด 
โดยรับประทานวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน สําหรับแต่ละโดส ให้รับประทานยาทั้งหมด 3 เม็ดพร้อมกัน

 

คนที่เป็นโรคไตที่มีความรุนแรงปานกลาง ต้องลดขนาดแพ็กซ์โลวิดลงก่อนให้ยาต้องตรวจสอบว่ามีการใช้ยาอื่นร่วมด้วยหรือไม่  ยาบางชนิดอาจเข้ากันไม่ได้กับแพ็กซ์โลวิด อาการข้างเคียงที่พบบ่อย คือการรับรสชาติเปลี่ยนไป ผู้ป่วยบ่นว่ามีรสขม และเป็นโลหะในปาก (metallic taste) บางรายมีท้องเสีย อาเจียน อาการจะดีขึ้นหลังหยุดยา 1 วัน
 

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 75 ปี เจ็บคอมาก มีไข้ ไอเล็กน้อย 1 วัน ก่อนมาโรงพยาบาล ตรวจ ATK บวก เป็นโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไตเสื่อม เคยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง มีอัมพฤกษ์ด้านซ้าย แต่ดีขึ้นแล้ว ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็ม ตรวจร่างกายอุณหภูมิ 38.5 องศาเซลเซียส ฟังปอดปกติ 
เอกซเรย์ปอดปกติ การทำงานของไตลดลง BUN 27, Creatinine 1.91 กินยาลดไขมัน rosuvastatin วินิจฉัยเป็นโรคไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มยาแพ็กซ์โลวิด ลดขนาดเนอร์มาเทรลเวียร์เหลือ 1 เม็ด ร่วมกับริโทนาเวียร์ 1 เม็ด เพราะไตไม่ดี โดยให้รับประทานวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน หยุดยาลดไขมัน rosuvastatin ชั่วคราว เพราะยาริโทนาเวียร์จะไปเพิ่มระดับยาลดไขมัน rosuvastatin

 

 

หลังกินยาแพ็กซ์โลวิดไข้ลง เจ็บคอน้อยลงใน 1 วัน แต่การรับรสอาหารเปลี่ยนไป มีรสขม กินอาหารไม่อร่อย กินยาแพ็กซ์โลวิดครบ 5 วัน อาการทั่วไปดีขึ้นมาก คนไข้ยอมรับผลข้างเคียงภาวะขมปาก จากยาแพ็กซ์โลวิด เพราะยานี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่ายาทุกตัวที่มีขณะนี้
ประสิทธิภาพยา "แพ็กซ์โลวิด"

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน
(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ