โควิด-19

เปิดวิจัย "Long COVID" ในเด็ก พบหลายอาการทาง สมอง พบปัญหาด้านสมาธิมากสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ เปิดผลวิจัย "Long COVID" ในเด็ก พบมีหลายอาการทาง สมอง เจอปัญหาด้านสมาธิมากสุด แนะ สวมแมสก์ ให้ถูกต้อง ป้องกันทั้ง "โควิด" และ "ฝีดาษลิง"

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด" เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 769,597 คน ตายเพิ่ม 1,698 คน รวมแล้วติดไป 580,219,611 คน เสียชีวิตรวม 6,416,552 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย สำหรับจำนวนเสียชีวิตในไทยเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ขณะ เปิดผลการวิจัย "Long COVID" ในเด็ก พบมีหลายอาการทางสมอง

 

อัพเดต "Long COVID" ในเด็ก

 

ทีมจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบด้านระบบประสาทและจิตเวชในกลุ่มผู้ป่วยเด็ก ที่ ติดโควิด แล้วประสบปัญหา "Long COVID" จำนวน 18 คน ที่ได้รับการส่งต่อมารับการดูแลรักษาต่อ จากการประเมินพบว่า ส่วนใหญ่มีอาการด้านสมาธิ (83%), อ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า และนอนไม่หลับ (77.7%) รวมถึงอาการอื่น เช่น ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ป่วยเด็กเหล่านี้ มีประวัติอดีตคือ 50% มีปัญหาด้านสมาธิ และ 72% มีปัญหาด้านอารมณ์ เช่น ซึมเศร้า หรือวิตกกังวลมาก่อนที่จะติด
โรคโควิด-19

 

ผลการศึกษานี้ ชี้ให้เห็นว่า เด็กๆ ที่มีปัญหาด้านสมาธิและอารมณ์มาก่อนนั้นอาจมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหา "Long COVID" ได้มากกว่าปกติ อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการศึกษาเพื่อพิสูจน์ในกลุ่มประชากรมากขึ้น และหาความสัมพันธ์ของปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อการเกิด "Long COVID" ด้วย

 

การระบาดของไทย ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การใส่ หน้ากากอนามัย อย่างถูกต้องสม่ำเสมอเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะป้องกันการติดเชื้อแพร่เชื้อ นอกจากนี้การพกสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อล้างมือ และพ่นฆ่าเชื้อบริเวณที่จะจับต้องหรือใช้งานในที่สาธารณะ (เช่น สุขา) ก็จะเป็นประโยชน์ ทั้งป้องกัน โควิด-19 และ ฝีดาษลิง

 

อ้างอิง


Rowena Ng et al. Neurocognitive and Psychosocial Characteristics of Pediatric Patients With Post-Acute/Long-COVID: A Retrospective Clinical Case Series. Archives of Clinical Neuropsychology. 29 July 2022.

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ