โควิด-19

'ติดโควิดกี่วันหาย' ล่าสุด หายป่วยแล้ว ยัง แพร่เชื้อ หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ติดโควิดกี่วันหาย' ล่าสุด โดยเฉพาะสายพันธุ์ 'โอไมครอน' Omicron ถ้าหายป่วยแล้ว จะยัง แพร่เชื้อ ได้อีกหรือไม่ กี่วันออกจากบ้านได้

"ติดโควิดกี่วันหาย" ในยุคการแพร่ระบาดของโควิด "โอไมครอน" Omicron  โควิดสายพันธุ์ใหม่ xbb 1.16 ประกอบกับที่หลายคนได้รับการฉีดวัคซีนกันค่อนข้างครอบคลุมแล้ว โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 ยกเลิกโควิด-19 จากการเป็นโรคติดต่ออันตราย และกำหนดให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เมื่อติดโควิด ไม่จำเป็นต้องกักตัว

 

 

จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เมื่อติดโควิดแล้ว กี่วันหาย มีระยะเวลาการรักษาตัว เหมือนเดิมหรือไม่ หายแล้วแต่กี่วัน จึงจะไม่แพร่เชื้อแล้ว และสามารถออกไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยไม่มีความเสี่ยงในการที่จะแพร่เชื้อ คมชัดลึก ได้รวบรวมข้อมูล เพื่อเป็นคำตอบให้แล้ว

 

หากพูดถึง ระยะแพร่เชื้อโควิด (Infectious period) คือช่วงที่ผู้ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อไวรัสให้คนอื่นได้ โดยโควิด-19 อาจมีระยะเวลาแพร่เชื้ออยู่ที่ 1-3 วัน ก่อนที่จะแสดงอาการ และยาวไปอีก 7 วันแรกหลังแสดงอาการ ซึ่งในบางกรณีอาจนานกว่านี้ แต่อาการโควิด-19 เช่น มีไข้ ไอ อ่อนเพลีย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส อาจใช้เวลาแสดงไม่เท่ากันในแต่ละคน และอาจนานถึง 14 วัน ในขณะที่บางราย ไม่มีอาการใดเลย ตั้งแต่รับเชื้อจนหายดี ทำให้ระยะแพร่เชื้อโควิดนั้นยากที่จะระบุแน่ชัด

 

 

"ติดโควิดกี่วันหาย" ดร.โซรีอาโน ดร.วินเซนเต ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน กล่าวว่า เชื่อว่าไวรัสนี้ สามารถแพร่เชื้อได้เพียงแค่ 5 วันเท่านั้น พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ความสามารถในการทำให้คนอื่นติดเชื้อ ในการแพร่เชื้อไวรัส อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ โดยเชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ดูเหมือนจะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน นั่นหมายความว่า ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว ถ้าไม่แสดงอาการใดๆ อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ ก็อาจคลาดเคลื่อนได้

 

ด้าน ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลไว้ว่า ระยะการฟักตัวของเชื้อโอไมครอนจะเร็วขึ้น ประมาณครึ่งวันถึงหนึ่งวัน โดยเฉลี่ยระยะเวลาการฟักตัวของเชื้อประมาณ 7 วัน

 

  • คนที่ติดเชื้อแล้ว ก่อนมีอาการประมาณ 2 วันก็สามารถแพร่เชื้อได้แล้ว   
  • คนที่ติดเชื้อแล้ว หลัง 5 วันที่มีอาการ การแพร่เชื้อจะค่อย ๆ น้อยลง และถ้าผ่านไป 10 วันโอกาสแพร่เชื้อเหลือน้อยมาก
  • โอกาสการแพร่เชื้อสูงสุด คือ วันแรกที่มีอาการ 

 

ติดโควิดกี่วันหาย เมื่อติดเชื้อแล้ว ต้องกักตัวกี่วัน

 

เมื่อก่อนมาตรฐานการกักตัวคือ 2 สัปดาห์ ปัจจุบันการกักตัวประมาณ 10 วัน โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 แล้วบวกไปอีก 10 วัน ถ้าไม่มีอาการ วันรุ่งขึ้นใช้ชีวิตปกติได้แล้ว

 

 

ถ้าตรวจ ATK หาเชื้อ แล้วผลออกมาเป็นบวก แต่ไม่มีอาการ ผ่านไปวันสองวันเริ่มมีอาการ ให้นับวันที่มีอาการเป็นวันกักตัวคือวันที่ 0 แล้วบวกไปอีก 10 วัน ถ้าไม่มีอาการ วันรุ่งขึ้นใช้ชีวิตปกติได้ ส่วนกรณีติดโควิด แต่ไม่มีอาการใดๆ เลยให้ใช้ผลตรวจ ATK เป็นหลัก

 

ติดโควิดกี่วันหาย ล่าสุด

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลล่าสุดว่า 

 

  1. ผู้ป่วย covid-19 ถ้าไม่ได้มีการตรวจซ้ำ ให้กักตัว 10 วัน นับจากมีอาการ ถ้ามีการตรวจ ATK ซ้ำ ถ้าได้ขีดเดียวก็พ้นการกักตัว 
  2. ผู้ป่วยไม่มีอาการ แต่ตรวจพบ (ATK  2 ขีด) ให้แยกกักตัวเพียง  5 วัน 

 

นอกจากนั้น องค์การอนามัยโลก ยังแนะนำการใช้หน้ากากอนามัย ดังนี้

 

  1. ในผู้สัมผัสผู้ป่วย ใส่หน้ากากอนามัย 5-7 วัน จนพ้นระยะฟักตัว ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจหรือสงสัยเป็นโควิด 
  2. กลุ่มเสี่ยงสูง คือ กลุ่ม 608 
  3. เมื่อไปอยู่ในคนหมู่มาก สถานที่ปิด เช่น รถไฟฟ้า รถบัส และขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ