โควิด-19

"ติดโควิด" ทำความต้องการทางเพศลด ? พบ 5 ปัจจัยเสี่ยงเกิด อาการลองโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ มีคำตอบ "ติดโควิด" มีส่วนทำให้ความต้องการทางเพศลดลงหรือไม่ ขณะที่ งานวิจัย พบมี "อาการลองโควิด" มากถึง 62 อาการ พร้อมเปิด 5 ปัจจัยเสี่ยง ทำให้เกิดอาการ

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาด โอไมครอน เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 485,232 คน ตายเพิ่ม 1,018 คน รวมแล้วติดไป 575,630,886 คน เสียชีวิตรวม 6,404,320 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ บราซิล และอิตาลี ขณะที่ จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ทั้งนี้ จากงานวิจัยพบ "ติดโควิด" มีส่วนทำให้ความต้องการทางเพศลดลง เสี่ยงต่อปัญหานกเขาไม่ขัน มากกว่าผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อ

 

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanara เปิดเผยถึง งานวิจัยล่าสุดโดย Subramanian A และทีมจากสหราชอาณาจักร เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ระดับสากล Nature Medicine เมื่อวานนี้ 25 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา 

 

ผลการศึกษานี้เป็นที่น่าสนใจ และช่วยเติมเต็มความรู้ทางการแพทย์ เพราะโฟกัสที่จะศึกษาอาการผิดปกติของ "ลองโควิด" ในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการหรืออาการน้อย โดยไม่ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ศึกษาในประชากรวัยผู้ใหญ่ที่มีประวัติติดเชื้อมาก่อนตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป จำนวน 486,149 คน และเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่มีประวัติการติดเชื้อมาก่อน จำนวน 1,944,580 คน

 

สาระสำคัญที่พบคือ ผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อมาก่อน และมีอาการคงค้างหรือเกิดอาการผิดปกติภายหลัง ( Long COVID ) นั้น มีมากถึง 62 อาการ

 

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มีโอกาสเกิดปัญหา Long COVID มากขึ้นได้แก่ เพศหญิง, ยากจน, น้ำหนักเกิน/อ้วน, การมีประวัติสูบบุหรี่, และการมีโรคประจำตัวต่างๆ

 

ที่น่าสนใจคือ อาการลองโควิด ที่พบนั้น นอกจากที่เราทราบกันดีเรื่องความผิดปกติของทางเดินหายใจ หัวใจและหลอดเลือด ตลอดจนอ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า มีปัญหาด้านความจำและสมาธิแล้ว การวิจัยนี้ยังชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นทำให้มีความเสี่ยงต่อเรื่อง ผมร่วง (hair loss) มากกว่าไม่ติดเชื้อถึง 4 เท่า และ ยังเสี่ยงต่อการมีปัญหาด้านระบบสืบพันธุ์หลากหลายอาการ ได้แก่ เพศหญิงจะมีความเสี่ยงที่จะเจอปัญหาประจำเดือนมามากกว่าปกติ และสิ่งคัดหลั่งจากช่องคลอดออกมาผิดปกติ 

 

แต่เพศชายนั้นดูจะน่ากังวล เพราะเสี่ยงต่อปัญหานกเขาไม่ขันมากขึ้น 1.26 เท่า, หลั่งอสุจิยากขึ้น 2.63 เท่า, และความต้องการทางเพศลดลง 2.36 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ

 

ดังนั้น การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด เพราะการติดเชื้อไม่ใช่แค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ ที่สำคัญคือ จะเกิดปัญหา Long COVID ซึ่งบั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะในการดำรงชีวิตและการทำงาน กระทบต่อความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด และเป็นภาระ ค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศในระยะยาวได้ เป็นได้ทุกเพศทุกวัย และทุกกลุ่มอาการไม่ว่าจะติดเแล้วไม่มีอาการ อาการน้อย หรืออาการมากก็ตาม

 

เลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง ระวังการกินดื่มใกล้ชิดร่วมกับผู้อื่น การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องนั้นสำคัญมาก

 

อ้างอิง

Subramanian A et al. Symptoms and risk factors for long COVID in non-hospitalized adults. Nature Medicine. 25 July 2022.

อาการลองโควิด

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ