โควิด-19

เปิดผลวิจัย ติด "โอไมครอน" ภูมิสูง-นาน กว่า กระตุ้นด้วย วัคซีนเข็ม 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ เปิดผลวิจัย ติด "โอไมครอน" Omicron ภูมิสูง-นาน กว่า กระตุ้นด้วย วัคซีนเข็ม 3 ภูมิต่อ BA.4/BA.5 ตกไวกว่า BA.1

(25 ก.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบออนเทค โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana อัปเดตข้อมูล การได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ต่อเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน Omicron ระบุว่า ข้อมูลชิ้นนี้รายงานมาจากกลุ่มวิจัยจากฝรั่งเศส เปรียบเทียบระดับแอนติบอดีในอาสาสมัคร ที่ได้วัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ วัคซีนเข็ม 3 เป็น Pfizer เข็ม 3 เทียบกับกลุ่มที่ได้วัคซีน Pfizer 2 เข็ม และติดเชื้อโอมิครอนตามธรรมชาติ 

โดยทีมวิจัยได้ตรวจวัดระดับแอนติบอดีที่สามารถยับยั้งไวรัส 3 สายพันธุ์แตกต่างกัน คือ สายพันธุ์ G ดั้งเดิม สายพันธุ์ BA.1 และ สายพันธุ์ BA.4/BA.5  
ข้อมูลที่ออกมาจากการศึกษาชิ้นนี้พบว่า ภูมิจากการติดเชื้อโอไมครอนตามธรรมชาติจะขึ้นได้สูงกว่า และ นานกว่าภูมิจากการกระตุ้นด้วยวัคซีน ซึ่งจะชัดเจนมากเมื่อทดสอบกับไวรัสกลุ่มโอมิครอน ทั้ง BA.1 และ BA.5 จากเส้นกราฟภูมิจากวัคซีน 3 เข็ม จะขึ้นสูงสุดที่ประมาณ 1 เดือนหลังกระตุ้น และจะตกลงค่อนข้างไว 

 

 

ค่าเฉลี่ยของการตกลงของแอนติบอดีต่อ BA.1 จนถึงระดับที่ยับยั้งไวรัสไม่ได้จะอยู่ที่ประมาณ 8 เดือน (จุดตัดระหว่างเส้นทึบกับเส้นประ) ขณะที่ภูมิต่อ BA.4/BA.5 จะตกไวกว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 5 เดือน นอกจากตกไวกว่าแล้วระดับที่กระตุ้นได้ระหว่าง BA.1 และ BA.5 ดูเหมือนจะแตกต่างกันด้วย ภูมิสูงสุดของ BA.1 ดูจะไปได้สูงกว่าของ BA.4/BA.5 ประมาณ 10 เท่า

วัคซีนต่อโควิด "โอไมครอน"

ดร.อนันต์ ระบุว่า กลุ่มที่ได้รับภูมิจากการติดเชื้อโอไมครอนมา สามารถกระตุ้นภูมิจากวัคซีน 2 เข็มได้ดีกว่า การศึกษานี้ยังไม่พบการลดลงของภูมิคุ้มกันแบบกรณีของวัคซีน สังเกตได้จากเส้นทึบยังลากมาตัดเส้นประในกลุ่มนี้ไม่ได้ ระดับของแอนติบอดีต่อ BA.1 และ BA.4/BA.5 ขึ้นสูงใกล้เคียงกัน และ อยู่ในระดับที่สูงกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งภูมิที่อยู่สูง อยู่นานระดับนี้ ไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนอีก โดยเฉพาะวัคซีนที่ไม่ได้มีความจำเพาะต่อสายพันธุ์โอมิครอน

 

 

ในอีกมุมหนึ่งที่ทีมวิจัยไม่ได้พูดถึงคือ ถ้าระดับจากการติดเชื้อจากธรรมชาติสามารถขึ้นได้สูง แต่ปัจจุบันเราพบการติดเชื้อซ้ำ โดยเฉพาะกลุ่มที่เพิ่งติดโอไมครอนมามากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ไวรัสที่กำลังกระจายอยู่ในตอนนี้ อาจจะกระโดดข้ามระดับภูมิคุ้มกันมาติดได้ดีมาก เมื่อก่อนเราอาจคิดว่า ค่าแอนติบอดีสัก 100 น่าจะพอป้องกันไวรัสติดเชื้อได้แล้ว แต่วันนี้เราอาจต้องพูดถึงระดับพัน หรือ หลายพัน ซึ่งแน่นอนภูมิจากวัคซีนอยู่ได้ไม่สูงและไม่นานอยู่แล้ว อย่าคาดหวังว่าภูมิจากวัคซีนจะป้องกันการติดเชื้อได้ดี จุดนี้ต้องอาศัยตัวช่วยวัคซีนตัวอื่นแล้ว อย่าลืมว่าเส้นประในกราฟ คือระดับที่ป้องกันอาการหนักที่รุนแรง ส่วนระดับที่ป้องกันการติดเชื้ออาจสูงกว่านั้นมาก 

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ