โควิด-19

"โควิดระลอกใหม่" ทำ ติดเชื้อ พุ่ง สูงกว่าวิกฤตปีที่แล้ว แนะ 4 ขั้นตอนป้องกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนายกแพทยสภา ระบุ "โควิดระลอกใหม่" ทำ ยอดติดเชื้อ พุ่ง สูงกว่าช่วงวิกฤตปีที่แล้ว โอดหมอเหนื่อยล้ากันมาก ขอประชาชนใช้ชีวิตระมัดระวัง พร้อมแนะ 4 ขั้นตอนป้องกันการติดเชื้อ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิดระลอกใหม่" โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ส่งผลให้ยอดติดเชื้อขณะนี้พุ่งขึ้นสูงเรื่อยๆ ซึ่ง หมออำนาจ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา อดีตนายกแพทยสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อำนาจ กุสลานันท์ ว่าขณะนี้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นผู้ปฏิบัติงานจริงต่างเหนื่อยล้ากันมาก เพราะขณะนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด ในประเทศไทยในแต่ละวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สูงกว่าตอนที่สถานการณ์วิกฤตเมื่อ ก.ค.และ ส.ค. ปีที่แล้วมาก เพียงแต่ส่วนใหญ่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ (แต่ก็แพร่เชื้อได้) ดังนั้นผู้บริหารจึงพูดว่ายังมีเตียงในโรงพยาบาลเหลือ ทำให้ประชาชนนิ่งนอนใจ

 

แต่ผู้ป่วยหนักก็มีนะครับเช่นเมื่อ 2 วันมาแล้วก็มี เด็ก 6 ขวบเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจากการติดโควิดแล้วเกิด MIS-C ( Multisystem Inflammatory Syndrome in Children ) ซึ่งเป็นการอักเสบของอวัยวะภายในหลายๆ ระบบพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังมีผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่โรงพยาบาลไม่มีเตียงรับไว้อีกหลายๆ รายตามที่เป็นข่าวต่อเนื่องกันมาตลอด รวมทั้งผู้ป่วยนอกกลุ่ม 608 ที่มีอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็มีดั่งที่ผมได้รายงานไปแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้

 

ภาระงานของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จึงล้นมือเพราะต้องดูแลทั้งผู้ป่วยอาการน้อยที่มาขอตรวจและรับยาซึ่งมีจำนวนมากในแต่ละวันและเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกๆ วัน ส่วนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาโดยตลอดอย่างช้าๆ ทำให้มีผลกระทบต่อระบบการตรวจรักษาตามปกติที่จำเป็นต้องเปิดอย่างเต็มที่เพราะคั่งค้างมานานจนผู้ป่วยบางรายทนรอไม่ไหวเสียชีวิตไปแล้วก็มี

 

อีกทั้งยังต้องมาดูแลผู้ป่วยที่ได้รับพิษจาก กัญชา ซึ่งก็มีจำนวนไม่น้อยในแต่ละวัน ถ้าโชคร้าย ฝีดาษลิง ที่เพิ่งพบเกิดระบาดอีกก็จะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์เข้าไปใหญ่ เนื่องจากเชื้อ BA.5 ติดต่อกันง่ายมาก ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการระบาดที่รุนแรงขึ้นจนระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว

 

ดังนั้น ผมจึงเรียนมายังผู้บริหารระดับประเทศเพื่อได้รับทราบสถานการณ์จริงและรายงานประชาชนตามความเป็นจริง รวมทั้งต้องหาทางแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ได้ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงกว่าที่รายงานมาก ผมเองรวมทั้งเพื่อนแพทย์ที่ต่างก็ได้ตรวจผู้ป่วยจริงประเมินว่ามีวันละห้าหมี่นถึงหนึ่งแสนคน และจำนวนผู้เสียชีวิตหากนับรวมผู้ที่มีโรคอื่นร่วมกับโควิดด้วยจะสูงกว่าที่รายงานในแต่ละวัน

 

ส่วนพี่น้องประชาชนขอให้ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังโดยป้องกันการติดเชื้อและแพร่เขื้ออย่างเต็มที่ดังนี้

 

1. ฉีควัคซีนให้ครบตามระยะเวลา

2. สวมหน้ากาก ล้างมือและเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด

3. เข้าร่วมกลุ่มกับคนจำนวนมากเท่าที่จำเป็นด้วยความระมัดระวังอย่างเต็มที่

4. หากพบว่าตนเองมีอาการหรือ ATK 2 ขีด ต้องแยกตัวเองออกจากผู้อื่นทันทีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ทั้งนี้เพื่อครอบครัวรวมทั้งเพื่อส่วนรวมด้วย 

 

และเพื่อให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ไม่เหนื่อยและอ่อนล้าเกินไปจนไม่สามารถมาดูแลท่านได้ ซึ่งจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลายได้แม้ผู้บริหารจะบอกว่ายังมีเตียงเหลือเฟือก็ตาม

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ