โควิด-19

"ติดโควิด" แล้วมี อาการเหนื่อยล้า เกิดจากอะไร หมอดื้อ มีคำตอบ พร้อมวิธีแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอดื้อ" โพสต์เฟซบุ๊ก อาการเหนื่อยล้า เพลียง่าย เกิดขึ้นได้หลัง "ติดโควิด" พร้อมแนะวิธีแก้ไขง่ายๆ โดยไม่เสียเงิน

หมอดื้อ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha กล่าวถึง อาการที่เกิดขึ้นภายหลังหายจากการ "ติดโควิด" แล้ว ซึ่ง 1 ในนั้น คือ อาการเหนื่อยล้า เพลียง่าย ซึ่งกลไก สาเหตุ ที่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าได้ มีดังนี้

 

1. ขณะที่เป็น โควิด อาการไม่จำเป็นต้องรุนแรงเสมอไป

 

2. อาการเกิดขึ้นได้แม้ว่าเอกซเรย์ปอดและการทำงานของปอดรวมทั้งหัวใจ ยังปกติ

 

3. เกิดจากได้จากกลไกเดียวหรือหลายอย่างร่วมกัน เช่น

 

- การนอนผิดปกติ นอนไม่หลับ หรือ หลับๆ ตื่นๆ หรือดูเหมือนหลับนาน 8-9 ชม. แท้จริงหลับได้ไม่ลึก (deep sleep) ซึ่งปกติมนุษย์ควรจะนอนหลับลึกได้คืนละ 75 นาที ไม่เช่นนั้นกลางวันจะเพลีย ล้าตลอด

 

- เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อลดลง จากรายงานการศึกษาพบว่าจะมีเลือดข้นกว่าธรรมดาและสันนิษฐานว่าเส้นเลือดฝอยเล็กๆ ที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้ออาจจะนำเลือดไปได้ไม่เพียงพอ รวมทั้งทำให้เห็นว่ามีกล้ามเนื้อลีบลงทั่วไป

 

- ในร่างกายยังมีการอักเสบอยู่ และการอักเสบดังกล่าวยังไปกระทบสมองจุดชนวนให้มีการอักเสบครั้งที่สองและทำให้อายุของเซลล์สมองสั้นลง และมีการสะสมโปรตีนผิดปกติในสมองมากขึ้น และมีมากได้จนหลงลืม เลื่อนลอย อารมณ์เปลี่ยน

 

- เป็นความแปรปรวนในกลุ่มเซลล์สมองจำเพาะ จากการอักเสบข้างตัน และยังคงดำเนินต่อเนื่อง และมีผลในการหลั่งฮอร์โมนและการควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติแปรปรวนจากกลุ่มเซลล์ในก้านสมอง

 

สามารถแก้ได้ อย่าท้อถอย ตากแดด เดินหมื่นก้าว อบร้อน เข้าใกล้มังสวิรัติ คุมโรคประจำตัวให้ดี ช่วยได้จริงๆ ไม่เสียสตางค์ นะครับ

หมอดื้อ โพสต์ เฟซเบุ๊ก

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ