โควิด-19

"อาการเริ่มต้นโควิด" Omicron BA.4/BA.5 หากเจอ 3 อาการนี้ เสี่ยงติดเชื้อแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาการเริ่มต้นโควิด" Omicron BA.4/BA.5 เหมือนหรือแตกต่าง อาการเริ่มต้นโอไมครอน อย่างไร แต่หากเจอ 3 อาการนี้ เสี่ยงติดเชื้อแน่

"อาการเริ่มต้นโควิด" Omicron BA.4/BA.5 เป็นยังไง แบบไหนเรียกว่าติดโควิด โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยนี้แล้ว เริ่มเป็นคำถามของใครหลายคน โดยเฉพาะ
สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศขณะนี้ ที่ส่วนใหญ่ เป็นโควิดสายพันธุ์โอไมครอน BA.4/BA.5 ยิ่งอาการมีความใกล้เคียงกับไข้หวัดธรรมดาทั่วไป ยิ่งทำให้แยกไม่ออก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อมีอาการคล้ายหวัด ซึ่ง "โอไมครอน" BA.4/BA.5 จุดเด่น คือ เจ็บคอ ระคายคอ น้ำมูก หากมีอาการคล้ายไข้หวัดอย่านิ่งนอนใจ ให้ตรวจ ATK เพราะอาจเป็นอาการเริ่มต้นโควิด Omicron BA.4/BA.5 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า การพิจารณาสถานการณ์โรคโควิด-19 ของประเทศไทย มีการใช้ข้อมูลทั้งจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้เสียชีวิต และผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก หรือ Home Isolation

 

ขณะนี้พบว่า ผู้ป่วยปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิต ดูเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และจังหวัดใหญ่ โดยช่วงหยุดยาวที่ผ่านมามีการเดินทางไปต่างจังหวัดกันมาก จึงต้องติดตามว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างไร สำหรับหลังช่วงหยุดยาวย้ำว่า ยังต้องเข้มมาตรการ 2U ได้แก่ Universal Prevention มาตรการป้องกันส่วนบุคคล เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ และตรวจ ATK 

ส่วนหน่วยงานต่าง ๆ หากพบผู้ติดเชื้อ ถ้ามีอาการน้อยใช้มาตรการ "WFH 7 + 3 วัน" ได้ โดยแยกกักตัวที่บ้าน 7 วัน หลังจากนั้นกลับมาทำงานได้ โดยช่วง 3 วันแรก สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และเลี่ยงเข้าร่วมกิจกรรมคนจำนวนมาก

 

 

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบออนเทค โดยรวมแล้ว อาการโอไมครอน ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4/ BA.5 ชัดกว่าผู้ป่วยที่ติด "โอไมครอน" โอไมครอนรุ่นแรก ในทุกอาการที่รายงาน โดยอาการที่พบมากกว่า 50% ของผู้ป่วย คือ อ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ตามลำดับ และเป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มอาการทางเดินหายใจ เช่น หายใจถี่ และ หายใจลำบาก พบได้ในกลุ่ม BA.4/BA.5 เช่นเดียวกับกลุ่มอาการทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องเสีย ก็พบได้มากกว่าในกลุ่ม BA.4/BA.5 
 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ