โควิด-19

"ติดโควิด" ทำน้องชายสั้นลงเพราะสาเหตุนี้ แต่รักษาให้หายกลับมาเท่าเดิมได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิด" แล้วทำน้องชายสั้นลงเป็นแค่หนึ่งอาการ มีผลข้างเคียงต่อสมรรถภาพทางเพศที่เจอบ่อยอีก หมอบอกแล้วเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาให้กลับมาเท่าเดิมได้เป็นปกติ

นพ.นันทวัฒน์ ศิริธานันท์  ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และสุขภาพเพศชาย โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ ระบุถึงกรณีที่ "ติดโควิด" จะทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลง ว่า โควิด-19 อาจจะหลั่งสารบางอย่างจนส่งผลกระทบถึงเซลล์บุผนังเส้นเลือดให้เกิดความเสียหายทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ไม่ค่อยดี จึงทำให้ เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการ ตีบ ตัน จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆในภาวะร่างกาย  ซึ่งเซลล์บุผนังเส้นเลือดดังกล่าวจะอยู่ตามในอวัยวะร่างกาย เช่น หัวใจ  ปอด รวมถึง อวัยวะเพศ และอวัยวะต่างๆในร่างกาย  
 

โดยทฤษฎีสามารถเป็นไปได้ว่าการ "ติดโควิด" โอาจจจะทำให้อวัยนะเพศอักเสบได้ จนส่งผลให้เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการตีบ  ตัน เพราะเส้นเลือดไปเลี้ยงน้อยลง ทำให้เกิดการแข็งตัวที่ลดลง อาจจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าอวัยวะเพศหดสั้นลงได้ แต่ว่าเคสผู้ป่วยในต่างประเทศ และ ไทยมีจำนวนที่น้อยมาก พอมีเคสผู้ป่วยที่น้อยมากก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานยืนยันได้ว่า กรณีที่ "ติดโควิด"  จะทำให้อวัยวะเพศสั้นลง เพราะว่าอวัยวะเพศที่สั้นลง อาจจะไม่ได้สั้นลงจริง หรือถ้าอวัยวะเพศสั้นลงจริงอาจจะสั้นลงจากสาเหตุอื่นเช่น ผู้ป่วยอายุมากขึ้น  อ้วนขึ้น  โรคที่เกี่ยวกับพังผืดที่อวัยวะเพศ ทำใหัอวัยวะเพศเบี้ยว เอียงจนทำให้ดูสั้นลง มีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกัน 

นพ. นันทวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในผู้ป่วยที่หายจาการ "ติดโควิด" แล้ว พบว่า อวัยวะเพศสั้นลง ขออย่าเพิ่งคิดไปเอง ขอให้ประชาชนมาตรวจที่โรงพยาบาลให้ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่  ซึ่งหากอนาคตมีข้อมูลมากขึ้น จำนวนผู้ป่วยมากขึ้นว่า โควิด-19 มีส่วนสำคัญที่ทำให้อวัยวะเพศสั้นลง หรือมีแพทย์หรือนักวิชาการหลายท่านออกมาพูดเรื่องนี้มากขึ้น  โดยส่วนตัวคิดว่าผู้ป่วยอย่าเพิ่งตกใจ อาจจะต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้ 

ส่วนผู้ป่วยที่รู้สึกอวัยวะเพศสั้นลงจริง ขอให้ลองวัดขนานดูก่อน และรู้สึกว่าเป็นปัญหา หรือ กังวล  ถ้ารู้สึกกังวลก็ให้มาหาแพทย์เฉพาะทางที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนจะได้ทำการรักษาได้ถูกต้อง 

สำหรับแนวทางการรักษา อาจจะต้องมีการคุยกับแพทย์ก่อน เพื่อหาข้อมูลว่าจะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่  บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมด้วย เพราะบางคนพอ "ติดโควิด" ก็จะกังวลเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ  และบางคนอาจจะกังวลและมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมกันอยู่ก่อนแล้ว  ซึ่งบางครั้งอวัยวะเพศไม่ได้สั้นลงจริง แต่อาจจะเกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ไม่ค่อยดี แต่พอผู้ป่วยไปรักษาอาการแข็งตัวของอวัยวะเพศหายแล้ว อาจจะพบว่าการแก้ปัญหาอวัยวะเพศสั้นลงจะหายไปพร้อมกัน 

ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เจอในโรงพยาบาล จะพบว่าหลังหายป่วยโควิด19 สมรรถภาพทางเพศไม่ค่อยดีเหมือนเดิม และกังวลว่าติดโควิดจะส่งผลต่อการมีบุตร ทำให้การผลิตน้ำอสุจิลดลงหรือไม่ ซึ่งก็มีหลายกรณีรศึกษาพบว่า มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน หลังจากติดโควิด19 จะมีอาการสมรรถภาพทางเพศลดลง แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  จึงอยากย้ำว่าหากประชาชนมีความกังวลและกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ขอให้มาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการรักษาที่ถูกต้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ