โควิด-19

"โมลนูพิราเวียร์" ทำ หมอ งง ซื้อรัฐราคาหลักหมื่น หมอ หาซื้อเอง แค่หลักพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอดื้อ" งง "โมลนูพิราเวียร์" รพ.เอกชนซื้อรัฐ ราคาหลักหมื่น หมอ หาซื้อเอง แค่หลักพัน ทำไงจะได้ราคาถูกแบบนี้ สั่งจ่ายได้เลย

(20 ก.ค.2565) "หมอดื้อ" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า ขอร้องทางการช่วยทำให้โควิดเป็นเรื่องปกติ(ด้วยความเคารพครับ)

 

น้อง ๆ หมอบอกว่า โรงพยาบาลเอกชน สั่งซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" ทำจากอินเดีย ยี่ห้อ mylan จากทางการไทย ได้ราคาชุดละ 10,600 บาท แต่หมอกันเองซื้อกัน ประมาณ 2,000 กว่าบาท ต่อชุด (40 เม็ด) หรือถูกกว่า จาก สปป ลาว เขมร อินเดีย (ยี่ห้อ เดียวกัน) เวียตนาม 

 

ประเทศเหล่านี้ขอความยินยอมจากบริษัทในการผลิตยาเองตั้งแต่ต้น ทำอย่างไรประเทศไทยถึงจะได้ราคาถูกแบบนี้ และสามารถสั่งจ่ายได้เลย ทั้งที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และที่สำคัญก็คือ "ร้านขายยา" ทุกแห่ง ทั้งนี้ หลักเกณฑ์คือสีเหลืองขึ้นไป ไม่ใช่ใช้เกินความจำเป็น จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องดื้อยา และไม่ต้องกังวลว่าจะมียาปลอมหรือไม่

 

"หมอ" ระบุว่า คนที่รู้จักสนิทกลับมาจากเวียดนามสองวันที่แล้ว ยืนยันราคาตามนี้ขายตามร้านขายยาทั่วไป คนในประเทศเห็นเป็นเรื่องปกติแล้วไม่สบายซื้อยา และได้ยาตามความเหมาะสมเลย ไม่ใช่รออาการหนัก จนยาเหล่านี้ไม่ได้ผล (เพราะต้องใช้แต่เนิ่นๆ) และไม่ต้องหามเข้าโรงพยาบาลที่ไม่มีเตียง
ถ้าทางการมีการติดต่ออย่างจริงจัง เราก็น่าจะได้ผลบุญเช่นนี้นะครับ

สำหรับยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน ที่กรมการแพทย์กำหนดไว้ในแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 เม.ย.65 จะมี 3 ชนิด คือ ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพ็กซ์โลวิด โดยค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ในส่วนของยาโมลนูพิราเวียร์ที่จัดซื้อจากบริษัทเมอร์ค (Merck) ราคา 10,000 บาทต่อคอร์ส ประสิทธิภาพลดความรุนแรงได้ถึง 30-50%

 

 

ขณะที่ บริษัทเมอร์ค มีการยกสิทธิบัตรให้กับประเทศที่รายได้ต่ำ เพื่อให้ผลิตได้เอง ทั้งนี้ ประเทศไทยจัดซื้อ 50,000 คอร์ส เป็นมูลค่า 500 ล้านบาท ขณะที่ประเทศลาว นำเข้าในราคาไม่ถึงคอร์สละ 1,000 บาท และอินเดียผลิตได้เอง โดยได้รับสิทธิบัตรจากบริษัทเมอร์ค อย่างไรก็ตาม สำหรับบริษัทนำเข้ายาในประเทศไทย ยังติดปัญหาเรื่องสิทธิบัตรการนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์ ตามที่บริษัทผู้ผลิตได้ออกข่าวดังกล่าวมา

 

ทั้งนี้ สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ มีงานวิจัยต้นทุนการผลิตจริงๆ ระบุว่า ไม่ควรเกิน 600 บาทต่อคอร์สสอดคล้องกับที่อินเดีย ผลิตในราคา 400-500 บาทต่อคอร์ส 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ