โควิด-19

"นักเรียน" เป็นเหตุสังเกตได้ โพล ชัด 60% ไม่สวมแมสก์ ทำ ติดเชื้อโควิด พุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนามัยโพล เผยชัด "นักเรียน" จับกลุ่มคุย โดย ไม่สวมแมสก์ ร้อยละ 60 ขอให้สถานศึกษา ยึดมาตรการ 6-6-7 ลดการติดและแพร่เชื้อ "โควิด" ในสถานศึกษา

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรค "โควิด" ยังคงพบการติดเชื้อโควิดในสถานศึกษา ซึ่งจากผลสำรวจอนามัยโพล  ความกังวลจากสถานการณ์โควิด-19 ในสถานศึกษา ข้อมูลสำรวจระหว่างวันที่ 6 – 18 กรกฎาคม 2565 พบว่า

จากสถานการณ์ ที่พบการติดเชื้อในสถานศึกษาเพิ่มขึ้น ผู้ตอบมีความกังวล ร้อยละ 76.2 เมื่อถามถึงเหตุผลที่กังวลมากที่สุด พบว่า กังวลว่าเด็กอาจติดเชื้อ และนำมาติดในครอบครัวได้ ร้อยละ 69.7 รองลงมาคือ กลัวเด็กมีอาการรุนแรง หากติดเชื้อ ร้อยละ 55 และหากเป็นบุตรหลานตนเองติดเชื้อ อาจกระทบต่องาน รายได้ และการดูแลรักษาร้อยละ 41.5

 

 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลอนามัยโพลได้สอบถามถึงการพบเห็นเหตุการณ์ ที่เป็นความเสี่ยงต่อการ "ติดเชื้อโควิด" ในสถานศึกษา พบว่า ผู้ตอบพบเห็นนักเรียนจับกลุ่มคุยกัน หรือเล่นกัน โดยไม่สวมแมสก์ หรือ หน้ากากอนามัย ร้อยละ 60 รองลงมาคือ พบเห็นนักเรียนทำกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ใกล้ชิดกันโดยไม่สวมหน้ากาก ร้อยละ 45 และพบเห็นนักเรียนกินอาหาร ใช้อุปกรณ์ แก้วน้ำร่วมกัน ร้อยละ 30.6

 

 

สำหรับความเห็นด้านสถานศึกษาควรมีมาตรการอย่างไร หากมีการติดเชื้อในสถานศึกษา พบว่า ผู้ตอบอยากให้ปิดเฉพาะห้องที่พบการติดเชื้อ ทำความสะอาด และเปิดเรียน On-Site ตามปกติ ร้อยละ 48.3 รองลงมา คือ ตรวจ ATK ครู นักเรียน บุคลากรในสถานศึกษาก่อนเปิดเรียน ร้อยละ 41 และโรงเรียนเตรียมการรับมือการติดเชื้อโควิด-19 โดยปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด ร้อยละ 40.7 ตามลำดับ

 

ภาพนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย
 

ทั้งนี้ ขอให้สถานศึกษาทุกแห่ง ยึดมาตรการ 6-6-7 ประกอบด้วย 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC)  ได้แก่ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ ตรวจคัดกรอง ลดแออัด ทำความสะอาด 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ)

 

ได้แก่ ดูแลตนเอง ใช้ช้อนส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้า-ออก สำรวจตรวจสอบ กักกันตนเอง และ 7 มาตรการเข้ม ได้แก่

 

  1. ประเมิน Thai Stop COVID Plus (TSC+) โดยมีการรายงานผลผ่าน MOE COVID  
  2. ทำกิจกรรมกลุ่มย่อย (Small Bubble)
  3. จัดระบบการให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลและหลักโภชนาการ
  4. อนามัยสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์มาตรฐาน
  5. แผนเผชิญเหตุ และมีการซักซ้อม (School Isolation)  
  6. ควบคุมดูแลการเดินทางจากบ้าน ไปโรงเรียน (Seal Route) 
  7. School Pass สำหรับนักเรียน ครู  บุคลากรในสถานศึกษา”

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube
https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ