โควิด-19

เตรียมให้ คลินิกเอกชน ซื้อ-จ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" ได้เอง สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมประกาศให้ คลินิกเอกชน ซื้อและจ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" ให้ ผู้ป่วย โควิด ได้สัปดาห์หน้า เเต่ต้องซื้อกับ 3 บริษัทที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดให้ คลินิกเอกชน จัดซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" ว่า เบื้องต้นจากการสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. อยู่ระหว่างจัดทำประกาศอนุญาตให้ คลินิกเอกชน สามารถที่จะจำหน่ายยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์ " ได้   คาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และคงจะออกประกาศได้ในสัปดาห์หน้า  ซึ่งทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ก็จะได้แจ้งเรื่องประกาศให้ คลินิกเอกชน ทั่วประเทศรับทราบ  

จากนั้น คลินิกเอกชน ก็สามารถจัดหาจัดซื้อ จำหน่าย ในส่วนยา "โมลนูพิราเวียร์"  ซึ่งจะต้องเป็นการจัดซื้อกับบริษัทที่นำเข้ายาที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่งตอนนี้มี 3 บริษัท 

 

สำหรับ คลินิกเอกชน ที่สามารถจ่ายยา "โมลนูพิลาเวียร์" ได้นั้น จะเป็นในส่วนของคลินิกเวชกรรม แต่เนื่องจากเป็นการสั่งซื้อกับบริษัทที่นำเข้า ต้องดูว่าแต่ละบริษัทนั้นมีจำนวนยาเท่าไหร่ และการนำยาเข้ามาพร้อมหรือไม่ 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วย โควิด ทุกราย ไม่จำเป็น ต้องกินยาต้านไวรัส  ซึ่งแนวทางการจ่ายยาต้านไวรัสในการรักษาผู้ป่วย โควิด  ทั้งยา ฟาวิพิราเวียร์  "โมลนูพิราเวียร์" เรมเดซิเวียร์ แพกซ์โลวิด ต้องขึ้นอยู่กับข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ อาการของผู้ป่วย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของกรมการแพทย์
 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในส่วนของยาต้านไวรัส รักษาผู้ป่วย โควิด 19 ในส่วนของโรงพยาบาลเอกชน บางส่วน จะได้รับยาสนับสนุนจากทางกระทรวงสาธารณสุข สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย / และกับอีกส่วน คือ โรงพยาบาลเอกชน จัดซื้อ ยา "โมลนูพิราเวียร์" มาให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 เองเพิ่มเติมได้ ซึ่งในส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่าย

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ