โควิด-19

"ตรวจ ATK" ขีดเดียวไม่ใช่ไม่ติดเชื้อ บอกเลยระยะไหนแพร่เชื้อได้มากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรวจ ATK" ไม่ขึ้น 2 ขีดไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อ ดร.อนันต์เผยสาเหตุที่ทำให้การแปลผลเปลี่ยน บอกระยะไหนที่สามารถแพร่เชื้อไปยังคนอื่นได้มากที่สุด

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงสถานการณ์การระบาดของ โควิด19 และแนวโน้มการติดเชื้อ  และการตรวจหาเชื้อด้วย ATK เนื่องจากปัจจุบันนี้การที่ประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด แล้วหลังจากได้รับเชื้ออาการต่าง ๆ ที่แสดงออกอาจจะไม่ได้ชัดเจน หรือกรณีที่ร่างกายได้รับเชื้อไวรัสปริมาณน้อยอาจจะทำให้ไม่การ "ตรวจ ATK" ไม่ขึ้น 2 ขีด และสร้างความเข้าใจผิดว่าไม่ ติดโควิด และออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ 
 

ดร.อนันต์ ได้อธิบายกรณีดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจ ว่า  คงต้องย้ำอีกทีครับว่า บริบทของการ "ตรวจ  ATK" วันนี้แตกต่างจากเมื่อก่อนที่เรายังไม่ฉีดวัคซีนกันมาก ๆ ช่วงที่ร่างกายยังไม่มีภูมิจากวัคซีน อาการของโรคจะเกิดจากร่างกายตอบสนองต่อไวรัสที่เพิ่มจำนวนมาในระดับหนึ่งแล้วที่สูงมากพอที่จะตรวจเจอด้วย ATK ดังนั้น เราจะเข้าใจว่าใช้อาการเป็นเกณฑ์ในการวัดจะเจอเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งตรงไปตรงมา แต่พอร่างกายเรามีภูมิจากวัคซีนแล้ว บริบทจะเปลี่ยนไป... การตอบสนองต่อไวรัสจะไวกว่าเดิมมาก เมื่อร่างกายรับไวรัสในปริมาณเพียงน้อยนิดภูมิจากร่างกายก็จะตอบสนองแทบจะทันทีในลักษณะของอาการที่เรารู้สึกได้ ไม่ว่าจะ คันคอ มึนศีรษะ ครั่นเนื้อครั่นตัว ทำให้เราซึ่งเคยชินกับบริบทเดิมๆไปตรวจเพราะมีอาการแต่ปริมาณไวรัสยังมีไม่มากพอจึงให้ผลเป็นลบ ทำให้เข้าใจผิดว่าตัวเองไม่ได้เป็นโควิด นอกจากตรวจซ้ำอีก 2-3 วันต่อมา จะพบว่าหลายคนได้ 2 ขีดแล้ว

ดร.อนันต์ ระบุ เพิ่มเติมว่า ประเด็นเรื่องอาการของโรคมาไวไปไว อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดอีกว่า อาการไข้ลด คอไม่เจ็บแล้ว ไวรัสคงหมดไปแล้ว หรือ ไม่ก็ลดลงเหลือน้อยมากจนไม่แพร่ไปคนอื่นได้ เป็นความเข้าใจที่ผิดครับ ภาพที่แสดงมานี้แสดงให้เห็นชัดครับว่า อาการของโรค กับ ปริมาณไวรัสในร่างกายไม่ได้สัมพันธ์กันแบบนั้น ช่วงที่อาการสงบลงอาจเป็นช่วงที่เราพร้อมแพร่กระจายเชื้อได้สูงมากอยู่ครับการ "ตรวจ ATK" หลังอาการหมดลง ในช่วงกักตัวจะมีประโยชน์มากครับในช่วงนี้

ATK

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ