โควิด-19

โอไมครอน BA.4/5 ทนวัคซีนกว่าพันธุ์อื่น 4 เท่า เปิดเหตุผลทำไมต้อง เข็มกระตุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" BA.4 BA.5 หมอตี๋ เผยข้อมูลที่ชวนอึ้ง ทนวัคซีนกว่าสายพันธุ์อื่นถึง 4 เท่า เปิดเหตุผลทำไมจึงต้อง เข็มกระตุ้น

(18 ก.ค. 2565) "หมอตี๋" ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 - BA.5 ที่ระบุข้อมูลว่า ทนวัคซีนกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ 4 เท่า แพร่เชื้อได้เร็วมาก (mRNA) ไฟเซอร์ โมเดอร์นา หรือคนที่เคยติดเชื้อแล้วก็ติดซ้ำได้
 

"หมอตี๋" แนะนำว่า ต้องฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้นด่วน โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 1-3 รีบมาเติมภูมิด่วน ลดอาการรุนแรง ของ Covid-19.

กลุ่ม 608 เติมภูมิด่วน : ผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี , ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ,สตรีตั้งครรภ์อีกหนึ่งกลุ่ม

 

หลังจากช่วงต้นปีที่มีโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเกิดขึ้น เราเริ่มควบคุม สร้างภูมิคุ้มกันได้ และอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิตก็ลดลง จนสามารถเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว และผ่อนปรนมาตรการป้องกันได้สำเร็จ

 

 

แต่แล้วจู่ ๆ ช่วงเมษายนที่ผ่านมา ผู้คนกลับเริ่มติดเชื้อมากขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ ย่อยมาจากสายพันธุ์โอไมครอน ชื่อ BA.4 - BA.5 ซึ่งเชื้อตัวนี้มีตำแหน่งกลายพันธุ์เดียวกับสายพันธุ์เดลตา

ผลการศึกษาสายพันธุ์ของสหรัฐฯ ระบุว่า สามารถเพิ่มจำนวนได้ดีในเซลล์ปอด อาจจะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดปอดอักเสบ ,สามารถแพร่เชื้อได้สูงมาก ง่ายและรวดเร็วขึ้น และหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันเก่ง สามารถต้านทานวัคซีนเอ็มอาร์เอ็มเอ (mRNA) ได้มากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าถึง 4 เท่า ซึ่งรวมถึงไฟเซอร์ และโมเดอร์นาด้วย ใครที่เคยติดเชื้อแล้ว หรือฉีดวัคซีนแล้วก็ติดเชื้อซ้ำได้

 

 

โดยพบว่า คนที่ไม่ฉีดวัคซีน และติดสายพันธุ์นี้ ภูมิที่สู้กับเชื้อ ลดลงถึง 6-7 เท่า มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าคนที่ได้รับวัคซีน และวัคซีนโดสกระตุ้นกว่า 5 เท่า 

 

ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 1-2เข็ม ภูมิที่สู้กับเชื้อจะลดลง 1-2 เท่า และยังมีโอกาสติดได้เช่นเดียวกัน เพียงแค่สู้ได้กว่าคนไม่ฉีดเล็กน้อย

 

ดังนั้น การรับวัคซีน และฉีดวัคซีนบู๊ตเตอร์ (เข็ม3-5) จึงจำเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเพิ่ม ช่วยลดอาการรุนแรงต่าง ๆ ได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยง ผู้มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรง หรือปอดอักเสบได้ หากติดเชื้อสายพันธุ์นี้

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ