โควิด-19

"ติดโควิด" หมอนิธิ เปิดเหตุผล ทำไมบางคน ไม่ติดเชื้อ ทั้งที่เสี่ยงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิด" ซีซั่น โอไมครอน BA.4 BA.5 หมอนิธิ เปิดเหตุผลแล้ว ทำไมบางคนถึง "ไม่ติดเชื้อ" โควิด ทั้งที่เสี่ยงสูงสุด

"โควิด" ผ่านมาหลายซีซั่นแล้ว หลายคนติดเชื้อโควิดแล้ว หลายคนติดโควิดซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่หลายคนยังรอด จึงเริ่มมีคำถามว่า ทำไมบางคนไม่ติดเชื้อ ทั้งที่คนในบ้าน ติดโควิดทั้งบ้าน เหลือรอดอยู่คนเดียว บางคน เพิ่งดื่มน้ำแก้วเดียวกับผู้ที่ติดโควิด แต่ตัวเองกลับรอด โดยเฉพาะซีซั่น โอไมครอน BA.4 BA.5

"หมอนิธิ" หรือ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Nithi Mahanonda
ระบุว่า สงสัยมานานแล้วว่า ทำไมบางคนไม่ติดเชื้อ ทั้ง ๆ ที่น่าจะติด บางคนมีอาการแค่เล็ก ๆ น้อย ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้วัคซีน หรือได้มานานแล้ว พอมีคำอธิบายบ้างครับ มันเกี่ยวกับ เซลล์ที่เข้มแข็ง ในการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมที่เรียกว่า Tcell ในคนบางคนที่เหมือนมีพรจากสวรรค์ 

 

 

โดย หมอนิธิ อ้างอิงบทความจากต่างประเทศ ที่พอสรุปได้ว่า การติดโควิด แสดงถึงการมีส่วนร่วมของอวัยวะต่าง ๆ ระยะเวลาของอาการที่เปลี่ยนแปลงได้ และการนำเสนอทางคลินิก ที่หลากหลาย ตั้งแต่การติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ จนถึงการเสียชีวิต ปัจจัยพื้นฐานสำหรับการตอบสนองต่อตัวแปรต่าง ๆ ต่อ COVID-19 และการติดเชื้ออื่น ๆ ยังคงเข้าใจไม่ครบถ้วน อายุ เพศ การเจ็บป่วยร่วม และพันธุกรรมของโฮสต์ ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ที่รุนแรง 

การศึกษาในหนูทดลองยังได้แสดงให้เห็นอีกว่า บทบาทสำคัญของสภาพแวดล้อมในการต่อต้านเชื้อโรค ด้วยการสะสมของหน่วยความจำ T เซลล์ ที่ปรับการป้องกันโฮสต์ในหนูที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่มีชีวิตอิสระ  สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนนัก คือสภาพแวดล้อมสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของมนุษย์ต่อ SARS-CoV-2 และเชื้อโรคอื่น ๆ อย่างไร 

 

 

ซึ่งกล่าวโดยสรุป การที่บางคนไม่ติดเชื้อ  เกี่ยวกับเรื่องของเจเนติคในคนบางคน และเซลล์ที่เข้มแข็ง ในการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมที่เรียกว่า Tcell ในคนบางคนที่เหมือนมีพรจากสวรรค์ ซึ่งหมอนิธิ ระบุว่า เราจะไม่มีทางทราบด้วยการตรวจปกติ แค่ทำร่างกายให้แข็งแรง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ปริมาณรวม ๆของเซลพวกนี้พร้อมใช้มากขึ้น

 

คลิกอ่านบทความต้นฉบับ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ