โควิด-19

"โอไมครอน" BA.5 แพร่ไว หลบภูมิเก่ง หมอมนูญ ยกเคสตัวเองไม่ประมาทก็ไม่ติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญ ระบุ "โอไมครอน" BA.5 แพร่ระบาดไว ติดง่าย หลบภูมิเก่ง แนะไม่ประมาท สวมแมสก์ ยังติดเชื้อได้ พร้อมยกเคสตัวเอง ระมัดระวังตัวเอง ทำให้ยังไม่ติดเชื้อ

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า เวลาผ่านมากว่า 2 ปีครึ่ง โรคไวรัส โควิด19 กลับมาระบาดรอบใหญ่อีกเป็นระลอกที่ 6 ครั้งนี้เป็นเชื้อไวรัส "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.5 แพร่กระจายได้เร็ว ติดกันง่ายที่สุด สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีน หรือจากการติดเชื้อตามธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิมๆ เชื่อว่าขณะนี้คนไทยที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด มีมากกว่าคนที่ไม่เคยติด โควิด

 

คนที่ยังไม่เคยติดเชื้อในปัจจุบันจึงกลายเป็นชนกลุ่มน้อย ถือว่าแปลก ไม่ธรรมดา เหตุผลที่ทำไมบางคนถึงยังไม่เคยติดเชื้อ อาจเป็นจากการระมัดระวังตัวเองได้ดีมาก โชคช่วยให้รอดพ้นจากการติดเชื้อ หรืออาจจะติดไปแล้วแต่มีอาการเล็กน้อย ทำให้ไม่ทราบว่าตัวเองเคยติดเชื้อ หรืออาจมีสาเหตุอื่นเช่นมีภูมิคุ้มกันเข้มแข็งกว่าคนทั่วไป

 

ผมแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมผมจึงยังไม่เคยติดเชื้อ ผมเป็นแพทย์ด่านหน้า ดูแลรักษาและใกล้ชิดกับคนติดเชื้อไวรัสโควิดตั้งแต่เชื้อไวรัส โควิด เริ่มแพร่ระบาดเข้าประเทศไทยมาจนถึงปัจจุบัน ผมเชื่อว่าถึงแม้จะป้องกันตัวเองใส่หน้ากากทางการแพทย์ N95 ซึ่งเป็นหน้ากากดีที่สุด โอกาสหายใจเชื้อไวรัสปริมาณน้อยๆ จากคนไข้เข้าร่างกายเป็นไปได้ ชื่อหน้ากาก N95 บอกแล้วว่า มีประสิทธิภาพป้องกันการรับเชื้อได้ 95% ไม่ใช่ 100% การรับเชื้อไวรัสโควิดจากคนไข้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์ต่างๆ ในปริมาณน้อยๆ ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติต่อไปเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

 

นอกจากนี้ผมมีกิจกรรมไปทานอาหารและร้องเพลงสัปดาห์ละครั้ง เวลาทานอาหาร ต้องถอดหน้ากากอนามัย นั่งในร้าน 2-3 ชั่วโมง ล่าสุดมีคนในบ้านของผม 7 คน ติดเชื้อไวรัส โควิด คงจะเป็นสายพันธุ์ BA.5 ถึงแม้จะฉีดวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้นแล้วเหมือนผม ทุกคนที่ติดเชื้อกักตัวอยู่บ้าน ผมก็อยู่ในบ้านเดียวกัน แต่แยกโซน ผมโชคดีที่ยังไม่ติด 

 

ขอให้ทุกคนที่ยังไม่เคยติดเชื้อ ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดต่อไป รีบไปรับวัคซีนและเข็มกระตุ้น เชื้อไวรัส โควิด19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา ทำให้เพิ่มโอกาสในการติดเชื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ