โควิด-19

อภ. แจงมียา "ฟาวิพิราเวียร์" 25 ล้านเม็ด รองรับ "โควิด" ทยอยส่งให้หน่วยทุกวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การเภสัชกรรม ยืนยัน มียา "ฟาวิพิราเวียร์" รองรับสถานการณ์ "โควิด" 25 ล้านเม็ด และกำลังจัดหายา โมลนูพิราเวียร์ อีก 3 ล้านแคปซูล คาดส่งมอบได้ไม่เกินปลาย ก.ค.นี้

เภสัชกรหญิงศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม สำรองยา "ฟาวิพิราเวียร์" (Favipiravir)  เพื่อรองรับกับสถานการณ์การระบาดโรค "โควิด" จำนวน 25 ล้านเม็ด  โดยได้จัดส่งกระจายตามการจัดสรรให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายตามการจัดสรรของศูนย์ PHEOC  อย่างต่อเนื่องทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด หลังจากนั้น หน่วยงานแม่ข่ายจะทำการบริหารจัดการและกระจายให้แก่หน่วยบริการลูกข่ายในแต่ละพื้นที่ต่อไป  
 

ทั้งนี้ อภ. ได้ดำเนินการจัดส่งแล้วจำนวน 3.7 ล้านเม็ด  ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 21.3 ล้านเม็ด จะทยอยส่งมอบพื้นที่ได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม นี้ เป็นต้นไป รวมทั้งการสั่งซื้อวัตถุดิบเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น 

 

นอกจากนี้ ได้จัดหา ยา โมลนูพิราเวียร์   (Molnupiravir) จำนวน 5 ล้านแคปซูล  ส่งมอบให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แล้วจำนวน 2 ล้านแคปซูล เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ส่วนที่เหลืออีก 3 ล้านแคปซูล อยู่ระหว่างจัดหา คาดว่าสามารถส่งมอบได้ไม่เกินปลายเดือนกรกฎาคม 2565
 

ทั้งนี้ องค์การเภสัชกรรม จะมีการติดตามและประเมินสถานการณ์ความต้องการใช้อย่างใกล้ชิด เพื่อทำการปรับแผนการสำรองทั้งการผลิตเองและจัดหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของการระบาดของโรค "โควิด"

อภ. แจงมียา "ฟาวิพิราเวียร์" 25 ล้านเม็ด รองรับ "โควิด" ทยอยส่งให้หน่วยทุกวัน

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ