โควิด-19

โควิด ระบาด "ระลอกที่ 6" เป็น โอไมครอน BA.5 อัตราตายอยู่ที่ 1 ใน 1,000 ของผู้ป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง เผย ตอนนี้ โควิด ระบาด เป็น "ระลอกที่ 6" ยอดติดเชื้อหลักหมื่น อัตราการตายอยู่ที่ 1 ใน 1,000 ของผู้ติดเชื้อ น้อยกว่าการระบาดในระลอกแรก ๆ

ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หรือ หมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าสถานการณ์การเเพร่ระบาดของ "โควิด" ขณะนี้ เป็นรอบการระบาด "ระลอกที่ 6" เป็นการระบาดด้วยสายพันธุ์ โอไมครอน BA.5 

 

ถ้าย้อนไปดูการระบาดระลอกแรก เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมถึงเมษายน  2563  ที่สนามมวยและสถานบันเทิง เป็นจุดเริ่มต้น มีผู้ป่วยเป็นหลักสิบ  สายพันธุ์ที่พบเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม อู่ฮั่น 

 

การระบาดระลอกที่ 2 เกิดเริ่มต้นที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ในแรงงานต่างด้าว กลางเดือนธันวาคม  2563  มีผู้ป่วยเป็นหลักร้อยต่อวัน สายพันธุ์ที่พบเป็นสายพันธุ์ G 

สำหรับ การระบาดของ "โควิด" การระบาดรอบที่ 3  เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2564  เริ่มจากสถานบันเทิงที่ทองหล่อ โดยนำเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ หรือต่อมาเรียกว่าสายพันธุ์อัลฟ่า มีผู้ป่วยเป็นหลักพัน ต่อวัน

การระบาดระลอกที่ 4  เกิดขึ้นหลังจากการระบาดด้วยสายพันธุ์แอลฟาเริ่มลดลง ก็มีสายพันธุ์อินเดีย  หรือที่เรียกว่าสายพันธุ์เดลต้า เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 มีผู้ป่วยเป็นหลักหมื่น และอยู่จนถึงปลายปีจึงเริ่มลดลง

การระบาดในระลอกที่ 5  เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ 2565  ด้วยสายพันธุ์ โอไมครอน โดยเริ่มจาก BA.1 แล้วตามด้วย BA.2 มีผู้ป่วยหลายหมื่นคนต่อวัน เมื่อค่อยๆลดลง และลดลงมาจนถึงต้นเดือนมิถุนายน 

 

พอกลางเดือนมิถุนายน ก็มีการระบาด "โควิด" ระลอกใหม่ เป็นรอบที่ 6 ( "ระลอกที่ 6" ) ที่เป็นสายพันธุ์ BA.5 และในช่วงนี้ เกิดการระบาดอย่างมาก โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่า ขณะนี้น่าจะมีผู้ติดเชื้ออยู่หลักหมื่น และมีการนอนโรงพยาบาล ตามตัวเลขที่ประกาศ ประมาณ 2,000 คน เสียชีวิต 20 คน หรืออัตราการเสียชีวิต น่าจะอยู่ที่หนึ่งในพันของผู้ติดเชื้อ น้อยลงกว่าการระบาดในระลอกแรก ๆ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ