โควิด-19

หมอธีระ แจ้ง FDA ขึ้นทะเบียน "Novavax" สู้ BA.5 แล้ว แนะ 4 สิ่งช่วยป้องกัน โควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ แจ้งข่าวดี FDA อนุมัติขึ้นทะเบียน "Novavax" แล้ว เปิดผลวิจัย พบกลไกสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาทางสมองของผู้ติดเชื้อ แนะ 4 สิ่งที่ช่วยป้องกัน โควิด

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanara ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โอไมครอน ว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 766,242 คน ตายเพิ่ม 1,376 คน รวมแล้วติดไป 563,729,768 คน 
เสียชีวิตรวม 6,378,720 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี บราซิล ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ขณะที่ มีข่าวดีล่าสุด ทาง US FDA อนุมัติให้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีน "Novavax" เพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว

 

สำหรับ สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย 

 

โดยการอัพเดตจากองค์การอนามัยโลก (WHO) WHO Weekly Epidemiological Update ล่าสุดวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ทั่วโลกมีจำนวนติดเชื้อรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า 6% โดยภูมิภาคที่ติดเชื้อเพิ่มกว่าเดิม ได้แก่ แถบแปซิฟิคตะวันตกเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป แม้จำนวนการเสียชีวิตรายสัปดาห์ของทั่วโลกจะลดลง 2% แต่มีบางภูมิภาคที่จำนวนเสียชีวิตสูงขึ้นมาก ได้แก่ แถบเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก (เพิ่ม 78%) และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เพิ่ม 23%)

 

สำหรับ สายพันธุ์ที่ครองการระบาดขณะนี้ ในสัปดาห์ล่าสุด (26 มิถุนายนถึง 7 กรกฎาคม 2565) พบว่า สายพันธุ์ โอไมครอน ครองการระบาดทั่วโลกหากดูสัดส่วนของการระบาดจำแนกตามสายพันธุ์ย่อย จะพบว่า BA.2 ลดลงจาก 7% เหลือ 4%, BA.2.12.1 ลดลงจาก 13% เหลือ 7%ในขณะที่ BA.4 เพิ่มขึ้นจาก 11% ถึง 14% และ BA.5 ครองสัดส่วนการระบาดทั่วโลกสูงสุด เพิ่มขึ้นจาก 42% ไปเป็น 50% ของทั้งหมด

 

ข่าวดีเรื่องวัคซีนในอเมริกา

ล่าสุด US FDA อนุมัติให้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีน "Novavax" เพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ทั้งนี้จะเหลือขั้นตอนสุดท้ายคือ การพิจารณาของ US CDC เพื่อประกาศให้นำมาใช้อย่างเป็นทางการในอเมริกานับเป็นวัคซีนตัวที่ 4 ในอเมริกา ต่อจาก Pfizer/Biontech, Moderna, และ J&J

 

"Novavax" เป็นวัคซีนชนิด Protein subunit ในขณะที่ Pfizer/Biontech และ Moderna เป็น mRNA vaccines และ J&J เป็น Adenoviral vector vaccine

 

อัพเดตการติดเชื้อโรค โควิด19 กับ เซลล์สมอง

Andrews MG และคณะจากมหาวิทยาลัย UCSF สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ผลการวิจัยล่าสุดในวารสารทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ระดับสากล PNAS เมื่อ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา สาระสำคัญที่ค้นพบคือ ไวรัสโรค โควิด19 นั้นสามารถติดเชื้อและแบ่งตัวในเซลล์สมอง ประเภท astrocytes ได้ โดยกระบวนการที่ติดเชื้อนั้นไม่ได้ใช้กลไกผ่านตัวรับ ACE2 ดังที่พบจากการติดเชื้อในเซลล์ระบบทางเดินหายใจ แต่ใช้กลไกผ่านไกลโคโปรตีนประเภท CD147 และ DPP4 ซึ่งอยู่บน ผิวเซลล์สมองประเภท astrocytes 

 

ผลการศึกษานี้มีความสำคัญ เพราะอาจเป็นกลไกหนึ่งที่ใช้อธิบายปัญหาอาการผิดปกติในสมองหรือระบบประสาทที่เกิดขึ้นในผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ทั้งในระยะเฉียบพลัน รวมถึงในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติภายหลังหรือ Long COVID ได้

 

สถานการณ์ระบาดในไทยยังรุนแรงต่อเนื่อง สิ่งที่ทำได้ในเวลานี้คือ

 

1. ใส่หน้ากากเสมอ เวลาตะลอนนอกบ้าน

 

2. ลดละเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง (แชร์ของกินของใช้) กิจกรรมเสี่ยง (คลุกคลีใกล้ชิดผู้อื่น) สถานที่เสี่ยง (แออัด ระบายอากาศไม่ดี)

 

3. หมั่นสังเกตอาการผิดปกติ และตรวจ ATK เป็นระยะ หลังจากมีความเสี่ยงมาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และหากตรวจพบว่าติดเชื้อ ควรแยกตัวจากคนอื่นอย่างน้อย 10 วัน

 

4. พยายามทำความสะอาด และหาทางระบายอากาศ (improve ventilation) ในสถานที่พักอาศัย สถานศึกษา สถานที่ทำงาน รวมถึงกิจการห้างร้านต่างๆ เช่น การเปิดประตู หน้าต่าง ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ รวมถึงเจลแอลกอฮอล์และที่ล้างมือให้เข้าถึงได้ง่าย 

 

ย้ำอีกครั้งว่า การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง เป็นหัวใจสำคัญ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ