โควิด-19

เช็คเลย "ปอดอักเสบจากโควิด" มีอาการใดบ้าง กลุ่มไหนเสี่ยงอาการรุนแรงมากสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คเลย "ปอดอักเสบจากโควิด" มีอาการอะไรบ้าง กลุ่มไหนเสี่ยงเกิด ปอดอักเสบรุนแรง มากที่สุด หลัง โอไมครอน BA.5 นำระบาดระลอกใหม่ พบผู้ป่วย ปอดอักเสบ เพิ่มขึ้น

สถานการณ์ โควิด19 ในช่วงนี้ได้เกิดการระบาดระลอกใหม่ โดยมี โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 เป็นตัวนำ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการแพร่เชื้อไวกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก เพราะมีการปรับโครงสร้างที่มีส่วนคล้าย สายพันธุ์ เดลตา ซึ่งนอกจากจะแพร่เชื้อได้ไวแล้ว ยังสามารถหลบภูมิคุ้มกันเก่งและลงปอดได้ไวเช่นกัน โดยล่าสุด จากตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อล่าสุด พบว่ามีผู้ติดเชื้อและเกิด ปอดอักเสบ เพิ่มขึ้น จากที่เคยลดจำนวนลงไปก่อนหน้านี้ ซึ่ง "ปอดอักเสบจากโควิด" มีอาการอย่างไร กลุ่มใดเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงมากที่สุด มีคำตอบมาให้แล้ว

 

ซึ่งระยะของการเกิดภาวะ "ปอดอักเสบจากโควิด" จะแบ่งออกเป็น

 

ปอดอักเสบระยะแรก : ช่วง 1-5 วัน อาการยังไม่รุนแรงมาก ผู้ป่วยอาจเริ่มมีอาการไอ

ปอดอักเสบระยะที่สอง : ช่วง 10-15 วัน หากมีอาการรุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการไอถี่ หอบเหนื่อย หายใจไม่ทัน หายใจไม่สะดวก

 

โดยแพทย์จะต้องเฝ้าระวังอาการในช่วง 10 วันแรกอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสลงปอด จนทำให้เกิดอาการ ปอดอักเสบ รุนแรงในระยะที่สอง

 

ปอดอักเสบ เกิดจากอะไร

ปอดอักเสบจากการติดเชื้อ เกิดจากการที่เราหายใจเอาละอองอากาศที่มีเชื้อ ตั้งแต่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อวัณโรคเข้าไปในปอด ซึ่งปกติร่างกายของคนเราจะมีกลไกกำจัดสิ่งแปลกปลอม หรือเชื้อโรคออกไปได้ แต่ถ้าภูมิคุ้มกันของบุคคลนั้นไม่ดี หรือปริมาณเชื้อเยอะมาก เชื้อมีความแข็งแรงมาก เชื้อก็จะสามาระเข้าไปทำร้ายถุงลมได้ ทำให้เกิดปฎิกริยาต่อต้านของร่างกายทำให้เกิดการอักเสบ

 

อาการ ปอดอักเสบ จากการติดเชื้อทั่วไป กับการติดเชื้อ โควิด19 แตกต่างกันอย่างไร

 

อาการปอดอักเสบจากการติดเชื้อทั่วไป กับเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีอาการไม่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่มักมีไข้ ต่อมาก็จะเริ่มมีอาการไอ และมีเสมหะ บางคนอาจจะมีการเจ็บหน้าอก เวลาหายใจลึกๆ สุดท้ายถ้าเกิดการทำลายเนื้อปอด ส่วนที่แลกเปลี่ยนก๊าซเยอะๆ ก็จะทำให้มีอาการหอบเหนื่อย ทำกิจวัตรประจำวันที่แต่เดิมไม่รู้สึกเหนื่อย ไม่ว่าจะเดิน หรือพูด จะรู้สึกเหนื่อยขึ้น

 

"ปอดอักเสบจากโควิด"

 

ปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัส โควิด19 เกิดจากการอักเสบในเนื้อปอดส่งผลโดยตรงต่อการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจน ในช่วงแรกผู้ป่วยจะมีอาการปกติแม้จะเกิดการอักเสบในปอด เรียกว่า "Silent Hypoxemia" ต่อมาผู้ป่วยจะมีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก อาจรุนแรงถึงขั้นหายใจล้มเหลวจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งเมื่อร่างกายรับเชื้อโควิด-19 เข้าไป ความสามารถในการต่อสู้กับเชื้อของแต่ละคนจะแตกต่างกัน ทำให้มีโอกาสในการเกิดปอดอักเสบไม่เท่ากัน และเมื่อมีอาการปอดอัดเสบแล้ว ความรุนแรงของโรคของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน

 

สัญญาณเตือนของอาการปอดอักเสบ

 

- มีไข้ติดต่อกัน 48 ชั่วโมง
- ไอ
- มีเสมหะ
- อาจมีอาการหอบเหนื่อย
- รู้สึกหายใจต้องใช้แรงมาก
- ทำกิจวัตรประจำวันที่ปกติไม่เหนื่อย แต่ตอนนี้ทำอะไรนิดหน่อยเหนื่อยกว่าเก่า

 

กลุ่มเสี่ยงปอดอักเสบรุนแรงจากเชื้อไวรัส Covid-19

กลุ่มที่หากได้รับเชื้อโควิด-19 และมีความเสี่ยงที่ ปอดอักเสบรุนแรง  เนื่องจากแต่เดิมปอดทำงานไม่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ได้แก่

 

- ผู้สูงอายุ เนื่องจากอายุที่มากขึ้นอวัยวะภายในร่างกายจะเริ่มเสื่อมสภาพลงตามไปด้วย

- ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคเกี่ยวกับปอดเรื้อรัง ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายโรค เช่น โรคถุงลมโป่งพอง, หอบหืด, หรือมะเร็งปอด เป็นต้น

- ผู้ที่มีภาวะโรคอ้วน หรือน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน ระดับดัชนีมวลกาย (Body mass index) หรือ BMI ตั้งแต่ 25 ขึ้นไป

- ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ที่เพิ่มความเสี่ยงปอดอักเสบ เช่น โรคตับ, ความดันโลหิตสูง, ไตวายเรื้อรัง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ และมะเร็ง เป็นต้น

**ซึ่งในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ ควรรีบ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อลดความรุนแรงของโรคหากติดเชื้อโควิด**

 

หากพบว่าตนเองมีอาการตามที่กล่าวไปควรเข้าพบแพทย์และหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้อื่น ต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ถ้าหมอวินิจฉัยแล้วพบการอักเสบในปอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 จะต้องรักษาตัวเพื่อรักษาอาการโควิด-19 ร่วมกับการใช้เครื่องช่วยหายใจหากจำเป็น ในระยะการรักษาต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ และทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

 

ติดเชื้อโควิด หากเชื้อลงปอดดูแลตัวเองอย่างไร เพื่อลดความเสี่ยงปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโควิด-19

 

- ปฏิบัติตามหลักเพื่อลดโอกาสแพร่ระบาด ทั้งการเว้นระยะห่างกับผู้อื่น สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย ห้ามใช้มือสัมผัสใบหนน้า 

- เสริมสร้างสุขภาพปอดเพื่อลดโอกาสเกิดปอดอักเสบ ด้วยการงดสูบบุหรี่ ออกกำลังกายหรือฝึกการหายใจ รวมไปถึงการทานอาหารประเภทผักและผลไม้ 

- เพิ่มการป้องกันให้ตนเอง ด้วยการฉีดวัคซีนที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19

 

ขอบคุณข้อมูล จาก โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ