โควิด-19

"WHO" ย้ำ "โควิด" ยังเป็น ภาวะฉุกเฉิน ระดับโลก ห่วงยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"WHO" ย้ำ "โควิด" ยังเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก ห่วงยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลัง "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ระบาด

องค์การอนามัยโลก "WHO" กล่าวว่า "โควิด" ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก โดยคณะกรรมการรับมือเหตุฉุกเฉินของ "WHO" ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระ กล่าวในแถลงการณ์ว่า จำนวนผู้ป่วย โควิด19 ที่เพิ่มขึ้น วิวัฒนาการของไวรัสที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขในหลายประเทศ ทำให้พิจารณาแล้วว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังคงอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

 

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า โควิด19 ยังไม่เข้าใกล้กับคำว่าสิ้นสุด ไวรัสกำลังสู้กับเรา เราก็ต้องสู้กลับ ปัจจุบันเราอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่มาก เรามีเครื่องมือที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ การรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต

 

นอกจากนี้ มีความกังวลว่าจำนวนผู้ป่วยที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะสร้างแรงกดดันเพิ่มต่อระบบสาธารณสุขและบุคลากรด้านสาธารณสุข

 

ท่ามกลางอัตราการแพร่ระบาดของ โควิด19 และอัตราการป่วยเข้าโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการที่ผ่าน
การทดลองและทดสอบแล้วว่าได้ผล
เช่น การสวมใส่หน้ากาอนามัย การปรับปรุงระบบระบายอากาศ และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจหาเชื้อและการรักษา

 

ด้าน นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการคณะกรรมการรับมือเหตุฉุกเฉินของ WHO บอกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกที่มีการรายงานไปยัง "WHO" เพิ่มขึ้น 30% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักเกิดจากโควิด19 โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 รวมถึงการยกเลิกมาตรการด้านสาธารณสุขและสังคมในหลายประเทศ

 

ทั้งนี้ หลายประเทศขณะนี้ เปลี่ยนนโยบายการตรวจหาเชื้อ โควิด19 ทำให้อัตราการตรวจหาเชื้อลดลงอย่างมาก จึงยากต่อการติดตาม
ผู้ป่วยและเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของไวรัส
 การไม่มีมาตรการเพื่อตรวจสอบหรือลดการแพร่เชื้อจะเพิ่มโอกาสในการเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่มีความแข็งแกร่งขึ้น

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ