โควิด-19

ต้องรู้ "รักษาโควิด"แบบเร็วสุด 2 ขั้นตอน หมอธีระวัฒน์ แนะก่อนทรุดหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รักษาโควิด" แบบเร็วที่สุด หมอธีระวัฒน์ แนะทำตาม 2 ขั้นตอนก่อนอาการทรุดหนัก พร้อมบอกวิธีสังเกตตัวเองแบบไหนเข้าข่ายวิกฤตต้องไปหาหมอด่วน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ หมอธีระวัฒน์ โพสต์ข้อความผ่าน เพจเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงขั้นตอนการ "รักษาโควิด" ในเบื้องต้นด้วยตนเองสำหรับกรณีที่ไม่รุนแรง ว่า 

 

การ "รักษาโควิด" เป็นขั้นเป็นตอน แบบเร็วสุด กันอาการยกระดับดูแลตัวเอง เนื่องจากต้องจ่ายเองในปัจจุบัน
ขั้นที่ 1- ฟ้าทะลายโจร ทานครบ 5 วัน ทันทีที่มีอาการ ( 2 ขีด อาจยังไม่ขึ้น )
ขั้นที่ 2- อาการเอาไม่อยู่ภายใน 2 วัน

2.1  ความอิ่มตัวออกซิเจนยังมากกว่า 96% หลังเดิน 6 นาที เปลี่ยนเป็น มอลนูพิราเวีย หรือ ฟาวิพิราเวีย ซื้อที่รัานยา ให้ญาติไป เพื่อสำแดงตัวตนเข้าระบบ ดีกว่า ไป โรงพยาบาล เอง เพราะต้องเดินทาง อาจแพร่เชื้อ และใช้เวลานานที่ โรงพยาบาล กว่าจะแจ้ง ประเมิน และรับยา ที่ร้านยา ยาต้องถูก ไม่ปลอม เข้าถึงได้  มอลนูพิราเวีย  ทำในประเทศเพื่อนบ้าน (ราคา ชุดละ ตั้งแต่ 1900 ขึ้นไป ยาผู้ผลิต ชุดเป็นหมื่น)

 

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับ "การรักษาโควิด" เพิ่มเติม 2.2 ความอิ่มตัวออกซิเจน ไม่ถึง 96% เดิน 6 นาที หรือมีอาการระบบต่างๆ ไม่จำเป็นต้องปอด เริ่มไม่ไหว  (เห็นแบงค์ 1000 บาทตกอยู่ยังไม่มีแรงหยิบ) ติดต่อขอความช่วยเหลือไป รพ ด่วน

ทั้งหมดนี้ ประมวลจาก ประชาชนที่ติดเชื้อตกใจ และหายาไม่ได้ รพ อาจเต็มหมด และเพื่อเป็นการช่วยตนเองเพื่อไม่ให้เป็นภาระมากกับระบบ และ โรงพยาบาล  

ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช้ยาเกินจริงเพราะอาจทำให้ "ดื้อยา"  เพื่อทำให้ ไม่เกิดคอขวด  เพราะกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายการเข้าถึงยาโดยผ่านร้านยาที่มีเภสัชกร อยู่แล้ว และมีระบบสร้างอยู่แล้ว เพื่อกันความแออัดในโรงพยาบาลที่บุคลากรมีจำกัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ