โควิด-19

"หายโควิดแต่ยังไอ" โควิดลงปอด หรือไม่ มีโอกาสแพร่เชื้อได้แค่ไหน เช็คด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หายโควิดแต่ยังไอ" อาการเรื้อรังน่ากังวลสำหรับคนเคยติดเชื้อ เจอแบบนี้ โควิดลงปอด หรือเปล่า ยังสามารถแพร่เชื้อได้หรือไม่ เช็คชัวร์ ชัด ๆ แนะวิธีรักษาเบื้องต้น

ช่วงที่ ติดโควิด หลายคนคงเคยมีอาการไอ เจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว โดยเฉพาะอาการไอเรื้อรัง ที่หลายคนมักจะเผชิญกับอาการไอไม่รู้จบ ไอเรื้อรัง แม้ว่าจะรักษาจนหายกักตัวครบตามกำหนดแล้วแต่ก็ยังพบว่าหลังจากที่ "หายโควิดแต่ยังไอ" โดยภาวะดังกล่าวส่งผลให้ผู้ที่เคยติดโควิดหลายคนกังวลใจ และกังวลว่าภาวะ  "หายโควิดแต่ยังไอ"  โควิดลงปอด หรือไม่ และจะมีอากรข้างเคียงอื่น ๆ ตามมาจนกระทบต่อการใช้ชีวิตหรือเปล่า วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ ได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับภาวะ "หายโควิดแต่ยังไอ" มีสาเหตุมาจากอะไร และมีแนวทางรักษาอย่างไร 

"หายโควิดแต่ยังไอ" เกิดจากสาเหตุอะไร 

 

โควิด 19 หรือ ไวรัสโคโรนา เป็นเชื้อไวรัสที่แพร่ในระบบทางเดินหายใจ เมื่อร่างกายมีกาติดเชื้อจึงส่งผลต่อระบบทางเดินทางใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ส่งผลผู้ที่ติดเชื้อเกิดอาการไอ หรือ มีการหอบเหนื่อย ในขณะติดโควิด สำหรับปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการไอต่อเนื่องนั้น พบว่า เมื่อร่างกายได้รับเชื้อโรคเข้าไปภูมิคุ้มกันของเราจะพยายามกำจัดเชื้อโรคให้ออกมานอกร่างกาย ซึ่งการไอเป็นกระบวนการหนึ่งในการต่อสู้กับเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ ดังนั้น แม้เชื้อโควิดในร่างกายจะหมดไปแล้วก็ยัง ส่งผลให้ผู้ที่เคนติดเชื้อเกิดอาการไปเรื้อรังได้ 

 

 

อีกทั้งอาการไอเรื้อรังหลังติดโควิดยังเป็นอีกหนึ่งอาการของ ภาวะ Long COVID  ทั้งพบว่าประมาณ  19 % ของคนที่เคยติดโควิดมักจะมี อาการไอเรื้อรังนานไปอีก 90-180 วัน เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการขจัดเชื้อโรคออกจากร่างกาย 

"หายโควิดแต่ยังไอ" เกิดจาก โควิดลงปอด หรือไม่

 

หลังจากที่โควิด-19 เข้าไปในอวัยวะภายในแล้วจะเกิดการแทรกซึมเข้าไปในเซลล์ และเพิ่มจำนวนในเซลล์ เมื่อโควิดเข้าลงไปในปอด ปอดก็จะถูกทำลาย ไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ ระดับออกซิเจนในเลือดจะลดต่ำลง โดยคนที่มีภาวะโควิดลงปอด อาจจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น หอบเหนื่อย อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายกว่าเดิมมาก ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กการทำงานของปอดโดยเร็ว

 

"หายโควิดแต่ยังไอ" ยังสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้หรือไม่ 

อีกหนึ่งเรื่องที่สร้างความกังวล และสร้างความสงสัยให้แก่ผู้ติดเชื้อค่อนข้างมาก  คือ ภาวะไอเรื้อรังหลังจากติดโควิดจะสามารถแพร่เชื้อไปยังคนรอบข้างได้หรือไม่  อย่างไรก็ตามภาวะไอเรื้อรังไม่สามารถแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้ เนื่องจากเป็นเพียงซากเชื้อโควิดเท่านั้น  โดย อาการไอที่เกิดจากภาวะลองโควิดจะไม่สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ แต่ที่ยังหลงเหลืออาการไออยู่นั้น เกิดจากร่างกายต้องการที่จะขจัดเชื้อโรคออกไปให้หมด 

 

สำหรับวิธีการดูแลตัวเองจาก ภาวะ "หายโควิดแต่ยังไอ" สามารถทำได้ดังนี้  

  • จิบน้ำอุ่นบ่อยๆ เนื่องจากน้ำอุ่นสามารถบรรเทาอาการระคายเคืองคอ บรรเทาอาการคอแห้ง ทำให้ชุ่มคอ และสามารถช่วยละลายเสมหะที่ข้นเหนียว
  • การใช้ยาอม และยาจิบบรรเทาอาการไอ ซึ่งจะมีส่วนผสมที่ช่วยทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการคอแห้ง ระคายเคืองซึ่งเป็นสาเหตุของอาการไอ และยังสามารถช่วยขับเสมหะ
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เนื่องจากควันบุหรี่และสารอื่นๆ กระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองคอ ทำให้ไอได้ 
  • ใช้เครื่องพ่นไอน้ำ ช่วยรักษาความชื้นในห้องไม่ให้แห้งเกินไป สามารถป้องกันอาการไอ เนื่องจากคอและทางเดินหายใจแห้งได้
  • นอนตะแคง หรือนอนหมอนสูง
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายฟื้นตัวจากอาการป่วยได้เร็วไว
  • ใช้ยาสำหรับบรรเทาอาการ ซึ่งมีทั้งยาที่ช่วยกดอาการไอ เพื่อบรรเทาอาการไอแห้ง และยาละลายเสมหะ 

 

ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลศิครินทร์ ,โรงพยาบาลพญาไท, โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายสุขภาพ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ