โควิด-19

"โอไมครอน" BA.5 ไม่ใช่หวัดธรรมดา แพร่เชื้อไว ลงปอดง่ายคล้าย เดลตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ เปิดข้อมูล "โอไมครอน" BA.5 แนวโน้มลงปอดง่ายคล้าย สายพันธุ์ เดลตา แพร่เชื้อได้ไว ฉีดวัคซีนยังติดได้ ย้ำ โควิดไม่กระจอก ไม่ใช่หวัดธรรมดา

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน) การระบาด "โอไมครอน" เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 385,329 คน ตายเพิ่ม 484 คน รวมแล้วติดไป 560,585,603 คน เสียชีวิตรวม 6,372,845 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก ออสเตรเลีย และไต้หวัน สำหรับสถานการณ์ระบาดของไทย พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย

 

อัพเดต "โอไมครอน" BA.5 มีแนวโน้มติดเชื้อในเซลล์ปอดได้มากขึ้นและแพร่ได้ไวกว่าสายพันธุ์ย่อยเดิม (BA.1, BA.2)

 

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เผยแพร่ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการ ลงใน medRxiv เมื่อวานนี้ 10 กรกฎาคม 2565 สาระสำคัญคือ "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.5 นั้นมีกลไกการเข้าสู่เซลล์ที่ต่างไปจาก BA.1 , BA.2 โดยผ่านตัวรับ TMPRSS2 คล้ายคลึงกับสายพันธุ์เดลตา การใช้กลไกตัวรับ TMPRSS2 นี้สะท้อนแนวโน้มที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนล่างได้มากขึ้น คล้ายกับสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดมาก่อนหน้า "โอไมครอน"

 

นี่อาจใช้เป็นอีกหนึ่งคำอธิบายสำหรับปรากฏการณ์ที่เราเห็นการติดเชื้อ BA.5 แล้วทำให้มีอัตราการเข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลกการระมัดระวังตัว ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีกว่าการใช้ชีวิตด้วยความประมาท

 

โควิด19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก แม้ ฉีดวัคซีน จะช่วยลดโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิต แต่หากไม่ป้องกันตัวให้ดี ก็ยังติดเชื้อได้ ยังป่วยรุนแรงได้ เสียชีวิตได้ และเสี่ยงต่อภาวะผิดปกติอย่าง Long COVID ตามมา 

 

สถานะปัจจุบัน ความรู้ทางการแพทย์เกี่ยวกับ Long COVID นั้นยังไม่แจ่มชัดเรื่องธรรมชาติของโรค รวมถึงการรักษาและการป้องกัน แต่องค์การอนามัยโลกก็ยังคอนเฟิร์มว่า Long COVID is real ซึ่งส่งผลทำให้บั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน รวมถึงเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคมในระยะยาวได้ ใช้ชีวิตได้ ทำมาหากิน ค้าขาย ศึกษาเล่าเรียนได้ แต่ต้องมีสติ ไม่ประมาท และป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ

 

ไม่ควรงมงายกับวาทกรรมแบบดราม่าว่า "ยอมติดดีกว่ายอมอดตาย" เพราะปัจจุบันรัฐเค้าเปิดให้ใช้ชีวิตทำมาหากินได้ แต่ต้องคอยเตือนให้ป้องกัน เพื่อให้รักตัวเอง ป้องกันตัวเองขณะทำมาหากินด้วย จะได้อยู่รอดปลอดภัย ทำมาหากินไปได้นานๆ ไม่ต้องเจ็บป่วยจนเสียงาน เสียการ เสียเงิน และพาลนำเชื้อไปแพร่ให้ครอบครัว ลูกหลาน และคนสูงอายุในบ้าน ควรระลึกไว้ว่า หากตัวเองติด ไม่ใช่แค่ตัวเองที่เป็น แต่คนใกล้ชิดและคนอื่นในสังคมก็พลอยที่จะต้องรับผลกระทบไปด้วย การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ