โควิด-19

เหตุผล "ติดเชื้อซ้ำ" และโอกาสป่วย โควิด หนัก ในเเต่ละสายพันธุ์ย่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ เผยเหตุผล "ติดเชื้อซ้ำ" ในสายพันธุ์ย่อย รวมถึง BA.4 และ BA.5 พร้อมสาเหตุอาการป่วยรุนเเรง คาด ก.ย.นี้ อาจต้องรับมือสายพันธุ์เพิ่ม

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ให้รายละเอียด 3 เหตุผลการ "ติดเชื้อซ้ำ"  และความรุนเเรงจากการติดเชื้อ โควิด รอบใหม่ ไว้ว่า 

เวลาดูการติดเชื้อซ้ำ

1. ต้องดูในช่วงเวลาของการรายงาน โดยแต่ละประเทศ ที่รายงาน ว่าอยู่ในช่วงของโควิดชื่ออะไร 


- ถ้าคนที่ติดเชื้อโอไมครอน BA.1/2 ไปแล้วและเจอกับ BA.4 และ BA.5 อาจจะติดได้ค่อนข้างเร็วภายในหนึ่งเดือน

- แต่ในกรณีที่ติด BA.4 และ BA.5 และโอไมครอนยังไม่มีการทดแทนด้วยสายพันธุ์ย่อยใหม่ อาจจะสามารถกันการติดเชื้อซ้ำได้สองถึงสามเดือน 

 

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าโควิดจะปรับเปลี่ยนหน้าตาไปเพียงใด โดยประมาณการว่า ภายในช่วงเดือนกันยาและตุลาคม อาจจะมีโอไมครอนสายย่อยใหม่ หรือมี วาเรียนท์ ใหม่ด้วยซ้ำ 
 

โอไมครอน BA.4 BA.5 มีการปรับเปลี่ยนส่วนหนาม หนีไปจากเดิมเหมือนกัน แต่ BA.5 มีการปรับรหัสพันธุกรรมที่นอกเหนือจากส่วนหนาม เพิ่มขึ้นไปอีก และอาจเป็นข้ออธิบายว่าทำไมถึงมีการเพิ่มจำนวนได้เร็วขึ้น จนระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถถูกปลุกกระตุ้นขึ้นมาต่อสู้การติดเชื้อเฉียบพลันได้ทันเวลา ทำให้การติดเชื้อลุกลามขึ้นและอาจกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันแปรปรวนในทางเลว immune phase ต่อเนื่องกันไป 
โดยการรักษาไม่ใช่เพียงแต่ยาต้านไวรัสอย่างเดียวแต่จะต้องเป็นยากดภูมิคุ้มกันเช่นสเตียรอยด์ หรือ โมโนโคนอลแอนติบอดี

 

2. อานิสงส์ของการติดเชื้อโควิดเดิมหรือการฉีดวัคซีนเดิม จะเป็นเรื่องของ ภูมิความทรงจำ ทั้ง T และ B เซลล์  ทั้งนี้ มีความสนใจในการให้ความสำคัญกับเซลล์นักฆ่า คือ NK เซลล์ โดยสามารถต่อสู้ได้ฉับพลันทันใจเมื่อมีการติดเชื้อโควิดแม้ว่าจะปรับเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมไปมากเพียงใดก็ตาม เพราะไม่เจาะจงต่อศัตรูตัวใดตัวหนึ่ง ขอให้เป็นโควิดก็พอ แต่เซลล์นักฆ่าจะถูกปลุกขึ้นมาเร็วเท่าใด ขึ้นอยู่กับภูมิความจำด้าน B เซลล์ด้วย เช่น แอนตี้บอดี้ ประสานกับเซลล์นักฆ่า และประเด็นนี้เองที่เป็นตัวกำหนดการติดเชื้อซ้ำซ้อนอาการจะรุนแรงหรือไม่ และรวมกับเซลล์ และ สารที่หลั่งออกมาอย่างถูกที่ถูกเวลา เช่น IP-10 และ complement activation ที่เรารายงานไปแล้ว แต่แน่นอนการฉีดวัคซีนยุคปัจจุบัน ไม่ช่วยป้องกันการติดอย่างที่หวังเท่าใดนัก แต่อานิสงส์จากการฉีดครบสามเข็มโดยจะมีหรือไม่มีการติดเชื้อโควิดก่อนหน้า จะช่วยลดอาการหนักและการตายได้ค่อนข้างชัดเจน

 

วัคซีนที่ปรับเปลี่ยนเป็นยุคที่สองโดยควบรวมโอไมครอน  BA.1/2 ได้ผลจำกัดกับโอไมครอนใหม่ และการปรับเปลี่ยนเพื่อที่จะบรรจุโอไมครอน BA.4 BA.5 แม้ว่าจะทำได้สำเร็จแต่ก็เป็นที่กังวลว่าเมื่อถึงเวลานั้นโอไมครอน อาจจะหลีกหนีไปจากเดิมอีก

3. จึงเป็นที่มาของ 3 ประสาน คือการที่ยังคงต้องมีวินัย แต่เศรษฐกิจยังต้องเดินหน้า การฉีดวัคซีนครบอย่างน้อยสามเข็ม โดยเป็น mRNA ด้วย และเมื่อติดต้องรีบรักษาทันทีทันใดเพื่อกันไม่ให้การติดเชื้อยกระดับ เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน immune phase และก่อให้เกิดอาการหนักในระบบเดียวหรือหลายระบบทั่วร่างกาย

เหตุผล "ติดเชื้อซ้ำ" และโอกาสป่วย โควิด หนัก ในเเต่ละสายพันธุ์ย่อย

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ