โควิด-19

"โควิดกี่วันไม่แพร่เชื้อ" ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิดกี่วันไม่แพร่เชื้อ" Omicron ติดแล้วกี่วันแพร่ ต้องกักตัวกี่วัน พิจารณา 3 ข้อสำคัญ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ

"โควิดกี่วันไม่แพร่เชื้อ" เริ่มกลับมาเป็นคำถาม ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก หลัง โควิดระลอกใหม่ เริ่มกลับมาอีกครั้ง จากสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) โดยเฉพาะสายพันธุ์ย่อย BA.4 BA.5 ที่กำลังกระจายไปทั่ว และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว พบการติดเชื้อ เพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยความที่อาการน้อย จึงเป็นคำถามว่า ตอนนี้ 5 วัน 7 วัน หรือ 10 วัน ถึงไม่แพร่เชื้อโควิดแล้ว

ระยะแพร่เชื้อโควิด (Infectious period) คือช่วงที่ผู้ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อไวรัสให้คนอื่นได้ โดยโควิด-19 อาจมีระยะเวลาแพร่เชื้ออยู่ที่ 1-3 วันก่อนที่จะแสดงอาการ และยาวไปอีก 7 วันแรกหลังแสดงอาการ ซึ่งในบางกรณีอาจนานกว่านี้

 

 

แต่อาการโควิด-19 เช่น มีไข้ ไอ อ่อนเพลีย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส อาจใช้เวลาแสดงไม่เท่ากันในแต่ละคน และอาจนานถึง 14 วัน ในขณะที่บางรายไม่มีอาการใดเลยตั้งแต่รับเชื้อจนหายดี ทำให้ระยะแพร่เชื้อโควิดนั้นยากที่จะระบุแน่ชัด

 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลฉบับเร่งด่วนจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization) เตือนว่า โควิด-19 อาจแพร่เชื้อได้ทันที ดังนั้น ในระหว่างที่ยังรอการศึกษาเพิ่มเติม หากทราบว่าตนเองมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วย ควรกักตัวเองทันที

ติดโควิดกี่วันไม่แพร่เชื้อ

"โควิดกี่วันไม่แพร่เชื้อ" เลิกกักตัวได้เมื่อไหร่ ผู้ที่คิดว่าตัวเองอาจติดโควิด-19 จากการสังเกตอาการ มักได้รับคำแนะนำให้กักตัวในบ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยก่อนจะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ 
หรือเลิกกักตัวอาจต้องพิจารณาข้อต่อไปนี้

 

 

  • ควรรออย่างน้อย 14 วันหลังจากอาการแรกเริ่มแสดงออกมา
  • อาการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 หายดี หรือดีขึ้นมาก (เนื่องจากอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรสอาจคงอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ หรืออาจถึงเดือน)
  • ต้องไม่มีไข้เกินกว่า 24 ชั่วโมงขึ้นไป โดยไม่ต้องใช้ยาลดไข้

 

 

"โควิดกี่วันไม่แพร่เชื้อ" ก่อนหน้านี้ ดร.โซรีอาโน ดร.วินเซนเต ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน  กล่าวว่า เชื่อว่าไวรัสนี้ สามารถแพร่เชื้อได้เพียงแค่ 5 วันเท่านั้น พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ความสามารถในการทำให้คนอื่นติดเชื้อ ในการแพร่เชื้อไวรัส อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ โดยเชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ดูเหมือนจะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน นั่นหมายความว่า ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว ถ้าไม่แสดงอาการใด ๆ อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ ก็อาจคลาดเคลื่อนได้

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline