โควิด-19

เคาะสูตร "วัคซีนโควิด" สำหรับเด็ก 6 เดือน- 5 ปี ใช้ ไฟเซอร์ Maroon cap

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. เคาะสูตร "วัคซีนโควิด" สำหรับเด็ก 6 เดือน-5 ปี ไฟเขียว ไฟเซอร์ Maroon cap จำนวน 3 ล้านโดส สำหรับกระตุ้นภูมิให้แก่เด็กป้องกันติดเชื้อลุกลาม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวภายหลัง การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ศบค.เห็นชอบแผนการให้บริการ "วัคซีนโควิด" ในเดือนส.ค.2565  โดย ศบค.เน้นย้ำว่า การ ฉีดวัคซีน แม้จะยังไปไม่ถึงเป้าหมาย แต่ขอฝากประชาชนให้ความร่วมมือด้วย ทั้งนี้ คนสูงอายุได้รับการ "วัคซีนโควิด" เข็มสาม เพียงแค่ 47.1% และเด็กอายุ 12-17 ปี ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้เพียง 20.5% ซึ่งกรณีที่มีข่าวว่ามีระบาดในโรงเรียน ซึ่งทำให้มีการปิดโรงเรียนและต้องกลับไปเรียนออนไลน์นั้น ผอ.ศบค.ขอให้กระทรวงสาธารณสุขหรือกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ เข้ามาดูแลใกล้ชิด พร้อมให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง ทั้งคำแนะนำจากกรมควบคุมโรค กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีการลงทุนจัดหา "วัคซีนโควิด" 169 ล้านโดส ซึ่งได้รับมอบมาแล้ว และจะมีการกระจายไปทั่วทุกที่ในประเทศไทย ย้ำว่าตอนนี้วัคซีนมีเพียงพอ นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนเข็ม 4 ช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ 76% และป้องกันการป่วยหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตได้ 96% ทั้งนี้ ศบค.เห็นชอบพิจารณาปรับ วัคซีนไฟเซอร์ อีก 3.6 ล้านโดส รับมอบไปแล้ว 26.4 ล้านโดส  เป็น วัคซีนไฟเซอร์ Maroon cap สำหรับฉีดในกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 6 เดือน - 5 ปี ถึงอายุน้อยกว่า 5 ปี จำนวน 3 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้วัคซีนอยู่ระหว่างรอรับมอบ

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้รับทราบการเปลี่ยน "วัคซีนโควิด" แอสตราเซนเนกา เป็นชนิด Long Acting Antibody (LAAB) จำนวน 257,500 โดส ซึ่งเป็นวัคซีนที่สามารถใช้ได้ในคนโรคไตระยะสุดท้าย คนที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน รวมถึงคนที่รอเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีการรักษามาให้คนทุกกลุ่มได้เข้าถึงวัคซีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ