โควิด-19

"สวมแมสก์" ยัง ติดโควิด หมอธีระ เปิด 2 เหตุผล เป็นเพราะอะไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" เปิด 2 เหตุผล ทำคนตกม้าตาย ติดโควิด แม้ "สวมแมสก์" ติดกันได้หมด ทั้งในอาคาร และ ที่สาธารณะ ย้ำ ฉีดวัคซีน ลดป่วยหนัก-ตาย

(8 ก.ค.2565) ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ที่กลับมาระบาดขึ้นอีกครั้ง ซึ่ง หมอธีระ ระบุว่า จุดตายเรื่องการติดเชื้อ ซึ่งทำให้คนติดโควิด คือการ "สวมแมสก์"

1. ใส่ให้ถูกต้อง ปิดปาก ปิดจมูก ไม่มีร่องข้างจมูกและข้างแก้ม
2. หากหน้ากากอนามัยไม่แนบสนิทกับใบหน้า ต้องใส่หน้ากากผ้าทับไว้ข้างนอก เพื่อกดให้หน้ากากอนามัยด้านในชิดกับใบหน้า
3. คนที่ทำงานเสี่ยงต่อการติดเชื้อมาก ควรใช้ N95 หรือเทียบเท่า และตรวจสอบความฟิตกับใบหน้าก่อนใช้

 

 

2 เหตุผล "สวมแมสก์" แต่ยังติดโควิด

 

4. ส่วนใหญ่ตกม้าตายด้วยเหตุผลเพียง 2 เรื่อง คือ ใส่ไม่ถูกต้อง และมีพฤติกรรมเสี่ยงขณะนั้น และถอดแมสก์ตอนอยู่ใกล้ชิดกับคนอื่น เช่น กินอาหาร/ดื่มร่วมกัน ทั้งในและนอกที่ทำงาน ไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ออกกำลังกาย สนทนาชิทแชท ฯลฯ

ส่วนการติดในครัวเรือนนั้นป้องกันได้ยาก ทำได้เพียงคอยสังเกตอาการผิดปกติ หรือใครไปมีประวัติเสี่ยงมา ก็ควรตรวจตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วรีบแยกจากสมาชิกในครัวเรือน ย้ำว่า ระบาดหนักมากตอนนี้ ติดกันได้หมดทั้งในอาคาร หรือในที่สาธารณะ

 

 

การฉีดวัคซีนช่วยเรื่องลดโอกาสป่วยรุนแรง และเสียชีวิต แต่ไม่การันตี 100% หากไม่ป้องกันตัว จะติดเชื้อได้ ป่วยได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID การใส่หน้ากากคือหัวใจสำคัญที่สุด

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline