โควิด-19

เช็ค 11 อาการด่วน "โอไมครอน" BA.4 BA.5 ติดเชื้อง่าย 5 เท่า ติดซ้ำได้ซ้ำอีก ลงปอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาเหตุ "โอไมครอนแพร่ไว" BA.4 BA.5 เชื้อแรงเสี่ยงติดเชื้อง่ายขึ้น ติดซ้ำได้บ่อยแม้ฉีดวัคซีนหรือเคยติด โควิด มาแล้ว สายพันธุ์นี้อัตราระบาดไวมากขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

เกาะติดสถานการณ์การระบาดของ โอไมครอน BA.4 และ BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้  โดยองค์การอนามัยโลก ( WHO) ได้จัดให้ โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง (VOC) และคาดว่าจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักของการแพร่ระบาดทั่วโลก จากข้อมูลดังกล่าวทำให้กลายคนเกิดความกังวลการแพร่ระบาด และความรุนแรง และมีความกังวลว่า "โอไมครอนแพร่ไว" แค่ไหน และ อาการโอไมครอน BA.4 และ BA.5 เป็นอย่างไร สาเหตุที่ต้องเฝ้าระวัง และปัจจัยที่ โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำได้อีกเป็นอย่างไร  
 

ข้อมูลระบุว่า สาเหตุที่ต้องเฝ้าระวังว่า "โอไมครอนแพร่ไว" และมีความรุนแรงแค่ไหนนั้น เนื่องจาก พบว่า สายพันธุ์ BA.4  BA.5 มีการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง L452R ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกันกับ สายพันธุ์เดลตา เและยังมีความสามารถในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนในเซลล์ปอดได้ดี ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการปอดอักเสบในผู้ติดเชื้อ แตกต่างจากสายพันธุ์ BA.1 และ  BA.2 ที่เชื้อมีความสามารถในการแบ่งตัวได้ดีในเซลล์ของเยื่อบุระบบทางเดินหายใจส่วนบน อีกทั้งยังมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ดื้อต่อแอนติบอดี้ของมนุษย์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ (Re-infection) แม้ว่าจะเคยติดเชื้อหรือฉีดวัคซีนมาแล้วก็ตาม 

"โอไมครอนแพร่ไว" โดยเฉพาะสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เนื่องจาก สามารถแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้ดีในเซลล์ปอด อาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปอดอักเสบ แพร่ระบาดได้ง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันเก่ง เคยติดเชื้อหรือฉีดวัคซีนแล้วก็ติดเชื้อซ้ำได้ (วัคซีนได้ผลน้อยลง)

สำหรับอัตราการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ  มีอัตราการระบาดที่แตกต่างกันดังนี้  

-สายพันธุ์ดั่งเดิม หรือ สายพันธุ์อู่ฮั่น อัตราการระบาดอยู่ที่  3.3 คน 
-สายพันธุ์เดลตา ระบาดอยู่ไว อัตราการระบาดอยู่ที่ 5 คน 
-สายพันธุ์โอไมครอน BA.1  อัตราการระบาดอยู่ที่ 9.5 คน 
-สายพันธุ์โอไมครอน BA.2  อัตราการระบาดอยู่ที่  13.3 คน 
-สายพันธู์โอไมครอน BA.4 และ BA.5 อัตราการระบาดอยู่ที่ 18.6 คน 

 "โอไมครอนแพร่ไว"  กว่าสายพันธุ์อื่น 5 เท่า โดยอาการของโควิดสายพันธุ์ BA.4  BA.5 ไม่แตกต่างอย่างชัดเจนจากสายพันธุ์โอมิครอน อาการที่เด่นชัดของสายพันธุ์นี้ได้แก่  อ่อนเพลีย เหนื่อย  ไอแห้ง  เจ็บคอ  ไข้  มีน้ำมูก  ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และถ่ายเหลว  นอกจากนี้ ยังพบอาการของการสูญเสียการได้กลิ่นและการรับรส พบอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร กลุ่มอาการของระบบทางเดินหายใจ หายใจถี่ หายใจลำบาก และกลุ่มอาการนอกระบบที่ไปคล้ายกันกับสายพันธุ์เดลตาได้เช่นกัน

 

ที่มา :  โรงพยาบาลศิครินทร์ 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ