โควิด-19

"โควิดระลอกใหม่" สิทธิบัตรทอง หากติดเชื้อ ควรทำยังไง เช็คขั้นตอนการรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิดระลอกใหม่" หาก ติดเชื้อ ควรทำยังไง สิทธิบัตรทอง ทำอะไรได้บ้าง หลังตรวจ ATK เจอ 2 ขีด เช็คขั้นตอนการรับการรักษาที่นี่

จากสถานการณ์ที่มีการระบาดของ สายพันธุ์ย่อย BA.5 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ผู้ป่วยปอดติดเชื้อเพิ่มจำนวนขึ้น ล่าสุดทาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ "สปสช." ได้เปิดแนวทางปฏิบัติของผู้ติดเชื้อ "โควิดระลอกใหม่" ที่มี สิทธิบัตรทอง 30 บาท เพื่อรองรับการเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่นอย่างปลอดภัย เริ่มตั้งแต่ 4 กรกฎาคม 2565

 

สำหรับกรณีที่มีอาการเข้าข่ายว่าจะติด "โควิด" ตรวจ ATK ได้ฟรี ต้องเป็นกลุ่มที่มีอาการตามหลักเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เท่านั้น

- ขอรับ ATK ผ่านแอปเป๋าตังเพื่อตรวจเอง (เฉพาะสิทธิบัตรทอง 30 บาท) 

- หรือตรวจที่หน่วยบริการประจำหรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วย ATK (ผู้ประกอบวิชาชีพตรวจให้ หรือ professional use) (เฉพาะสิทธิบัตรทอง 30 บาท)

 

ทั้งนี้ ตรวจ ATK หากขึ้น 1 ขีดไม่พบเชื้อ ไม่ติด "โควิด" (กรณีอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงกักตัว 5+5 วัน) ขึ้น 2 ขีด พบเชื้อ "โควิด" 

 

1. รักษาตามแนวทาง เจอ แจก จบ ของกระทรวงสาธารณสุข 

- ไปที่หน่วยบริการประจำหรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ 

- หรือ โทร.ประสานร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ "รับยา-แนะนำการใช้ยา" 

 

ดูรายชื่อร้านยาที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197
ดูตำแหน่ง "ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว" บนแผนที่ดิจิทัลกับ NOSTRA Map ที่ https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19pharmacy,feed/th

ร้านขายยารับเฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเท่านั้น

***กักตัว 7+3 วัน***

 

2. กรณีเป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 608 หรือมีอาการรุนแรง รับการรักษาตามดุลพินิจแพทย์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย (ไม่ว่าจะเป็นรักษาแบบผู้ป่วยใน หรือแพทย์สั่งให้รักษาที่บ้าน Home ward)

- เข้ารักษาที่หน่วยบริการประจำหรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่

- กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์

 

3. เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ สีแดง อาการ ได้แก่ หอบเหนื่อยหนักมาก พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง อ่อนเพลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว มีภาวะช็อก/โคม่า ซึมลง ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 94 ใช้สิทธิ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติมีสิทธิทุกที่ เข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย บริการสายด่วน สปสช. 1330

- หากติดเชื้อ "โควิด19" ไม่จำเป็นต้อง โทร.แจ้งสายด่วน สปสช. 1330

- แต่สามารถ โทร.สอบถามขั้นตอนได้

- หรือหากมีอาการแย่ลง ต้องการประสานหาเตียงเข้ารักษาในโรงพยาบาล โทร. 1330 ได้

 

ที่มา : สปสช.

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ