โควิด-19

"ฉีดวัคซีน" โควิด หมอนิธิ เผยสูตร เดือนไหนเหมาะสม 2 ครั้ง ห่าง 6 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีน" โควิด เมื่อไหร่ดี "หมอนิธิ" เปิดสูตร เดือนไหนเหมาะสม ปีละ 2 ครั้ง ห่าง 6 เดือน รับมือ โควิดกลายพันธุ์

เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด ระลอก "โอไมครอน" เมื่อ โควิดกลายพันธุ์ต่อไปเรื่อย ๆ ล่าสุด สายพันธุ์ย่อย BA.4 / BA.5 ที่มีคุณสมบัติแพร่เร็ว และเมื่อติดเชื้อแล้ว มีอาการชัดเจนกว่า BA.2 ท่ามกลางการให้โรคนี้ กลายเป็นโรคประจำถิ่น คำถามในเรื่องของการ ฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะเป็น กี่เข็มดี หรือ ต้องฉีดระยะห่างเท่าไร ใช้สูตรไหน จึงมีมาอย่างต่อเนื่อง

(7 ก.ค.2565) "หมอนิธิ" ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้ให้คำแนะนำถึงเรื่องการ "ฉีดวัคซีน" ว่าจะ เมื่อไหร่ดี ระบุว่า จากที่มีคนถามผมมา มากรายเป็นระยะ ๆ ว่า จะต้องฉีดวัคซีน เข็ม 3 บ้าง 4 บ้าง ห้าหกบ้าง เมื่อไหร่ดี จึงจะขอพยายามปรับจังหวะเวลาการฉีดให้เข้าใจกันและจำกันได้ง่าย ๆ

 

 

"หมอนิธิ" กล่าวว่า ถ้าใครติดตามที่ผมได้เล่าเรื่อง การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 มา คงทราบดีว่า ในระยะแรก ๆ ที่การระบาดรุนแรงนั้น เราคาดการณ์อะไรไม่ได้เลย แต่ขณะนี้ มันเริ่มคาดการณ์ได้ว่า มันจะเริ่มระบาดกันช่วงไหน โดยเริ่มมีรูปแบบที่เกือบแน่นอนแล้ว ในประเทศหนาวก็จะระบาดหนักในช่วงหน้าหนาว ส่วนแถบบ้านเราก็จะเป็นช่วงปลาย ๆ หน้าฝนต่อหน้าหนาว และบางทีอาจจะมีสองครั้งในปีหนึ่ง ๆ (โดยรอบที่สองเป็นการระบาดย่อย ๆ หลังจากเด็กเปิดเรียน) ซึ่งรูปแบบการระบาดแบบนี้ เป็นรูปแบบการระบาดของไวรัสทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

ด้วยประเภทและชนิดของวัคซีนที่เรามีอยู่ในขณะนี้ กับการกลายพันธุ์ และการหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีนของสายพันธุ์ใหม่ ๆ (แต่วัคซีนทุก ๆ ชนิด ยังป้องกันการป่วยหนัก และการเสียชีวิตได้ดีพอควร)นั้น ทำให้เรายังคงต้องฉีดวัคซีนกันไปเรื่อย ๆ แต่ทำอย่างไรจะให้ได้พอดี ไม่มากไปไม่น้อยไป และพอดีจังหวะป้องกันได้ทุกครั้งก่อนระบาด ผมขอเสนอให้ฉีดวัคซีนกันจากนี้ไป ปีละ 2 ครั้ง ห่างกัน 6 เดือน และเพื่อป้องกันให้ได้พอดีก่อนการระบาดแต่ละครั้ง (ถ้าโชคดีอาจเหลือปีละครั้ง ถ้ามีวัคซีนใหม่ ๆ กระตุ้นภูมิได้อยู่นานขึ้นและการกลายพันธุ์นั้นเข้าข้างเรา คือพันธุ์ใหม่หลบภูมิคุ้มกันไม่ได้เก่งนัก หรือไม่ได้เลย) และปีละ 2 ครั้ง ในแถบประเทศเรา ควรจะเป็นครั้งแรก กลางเดือนกรกฎาคม ไปจนถึง กลางกันยายน 

 

 

และครั้งที่สองคือช่วง กลาง มกราคมไปถึง กลางมีนาคม ส่วนใครที่ติดเชื้อไปแล้ว ก็รอสัก หนึ่งถึงสองเดือนหลังหายแล้วค่อย รับวัคซีนก็ได้ครับ  
ตอนนี้วัคซีนอะไรก็ใช้ได้จนกว่าจะมีวัคซีนที่ครอบคลุมสายพันธุ์ใหม่ๆถึงเวลานั้นเราค่อยปรับการรับวัคซีนกันใหม่ในตอนนั้น(โอกาสที่จะมีวัคซีนที่จำเพาะกับสายพันธุ์ที่ระบาดตรง ๆในช่วงนี้เป็นไปได้ยากจนกว่าเราจะควบคุมการระบาดได้ดีกว่านี้) ตอนนี้มีอะไรฉีดไปก่อน ปีละสองครั้ง ไม่มากเกินไปไม่น้อยเกินไป 

 

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ