โควิด-19

"วัคซีนเข็มกระตุ้น" ป้องกัน Omicron BA.5 สูตรไหนดี วัคซีนเข็ม 5 จำเป็นมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คสูตร ฉีดวัคซีน "วัคซีนเข็มกระตุ้น" ป้องกัน โอไมครอน Omicron BA.4 / BA.5 สูตรไหนดี แล้ว วัคซีนเข็ม 5 จำเป็นหรือไม่

เกาะติดโควิด "โอไมครอน" Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.4 / BA.5 หลัง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยข้อมูล สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ครอบคลุมพื้นที่แล้วถึง 51.58% เพิ่มขึ้นจาก 2 สัปดาห์ก่อน ที่พบจากประมาณ 6.7% และ 44.3% คาดว่า อีกไม่นานจะแทนที่ตัวเก่าคือ BA.2 ซึ่งขณะนี้พบ 47.15% แล้ววัคซีนสูตรไหน มีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน วัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 4 วัคซีนเข็ม 5 จำเป็นแค่ไหน มีคำตอบ

"หมอเฉลิมชัย" น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า วัคซีน Pfizer Moderna หรือ AstraZeneca ได้ผลดีเท่ากัน เมื่อฉีดกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4

 

 

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งไวรัสโอไมครอน (Omicron) เป็นสายพันธุ์หลัก และมีการกลายพันธุ์ไปสู่สายพันธุ์ย่อย BA.5 ซึ่งมีความสามารถในการแพร่ระบาดที่กว้างขวางมากขึ้นนั้น ทำให้มีคำถามสำคัญขึ้น 2 ประการคือ

 

  1. เราจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 และ 4 หรือไม่
  2. ถ้าจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้น ควรฉีดด้วยวัคซีนบริษัทไหนดี

 

คำตอบของเรื่องนี้ มาจากข้อมูลการศึกษาของทั้งต่างประเทศและในประเทศ
วัคซีนสูตรไหนป้องกัน โอไมครอน BA.4 / BA.5

โดยคำถามแรก มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า การฉีดวัคซีน 2 เข็ม ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัส Omicron ได้ แต่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัส Delta ได้ดี แต่ในขณะนี้ไม่มีไวรัส Delta แล้วในประเทศไทย

 

 

แต่เมื่อมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 จะทำให้สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัส โอไมครอน Omicron ได้ประมาณ 30-70% และถ้าฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 จะป้องกันการติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นเป็น 80-82% โดยสามารถลดการเสียชีวิตลงได้ 98-100%

 

จึงได้คำตอบสำหรับคำถามแรกว่า เราควรฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 ตามลำดับเวลาที่เหมาะสม

 

ขณะที่ข้อมูลจาก นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า BA.4/BA.5 ทำให้ภูมิต้านทานเชื้อลดลงบ้าง แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่ม โดยผู้ที่ฉีด 3 เข็มแล้ว หากถึงระยะเวลาที่แนะนำ คือ 4 เดือน ควรมาฉีดกระตุ้นซ้ำ เพราะมีข้อมูลในต่างประเทศว่า ผู้ป่วยจากสายพันธุ์ BA.4/BA.5 ถ้าได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อาการจะน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ฉีด ซึ่งชัดเจนว่าวัคซีนยังได้ผลในการป้องกันอาการหนักและเสียชีวิต

 

สรุปว่า ควรฉีดวัคซีนเข็ม 4 เพื่อเพิ่มประสิทธิผลการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีน 3 เข็มในระดับ 45-56%  ขึ้นมาเป็น 82-85%

 

ส่วน วัคซีนเข็ม 5  

 

  • ยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่มากพอ
  • ประสิทธิผลของวัคซีน 4 เข็มถือว่าดีมากแล้ว
  • ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดกระตุ้นเข็มที่ 5

 

ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. ให้ข้อมูลว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 4-5 ว่า ควรดูที่ความเสี่ยงของแต่ละคน ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ก็จำเป็น แต่สำหรับคนปกติที่ไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องฉีดกระตุ้น ฉีดกระตุ้นวันนี้ อีก 2 เดือนผ่านไป ภูมิคุ้มกันก็เท่ากับวันนี้ ภูมิตกค่อนข้างไว

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline