โควิด-19

"โอไมครอน" BA.5 เปิดข้อมูลชวนน่ากลัว ทำไมแพร่ได้แม้ในพื้นที่โล่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.5 ดร.อนันต์ ยกเคสความน่ากลัว แพร่ได้แม้ในพื้นที่โล่ง รอดทุก wave แต่เกม wave นี้

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด "โอไมครอน" Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 ซึ่งล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่า ขณะนี้ พบโควิด โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 แล้วถึง 51.58% เพิ่มขึ้นจาก 2 สัปดาห์ก่อน ที่พบจากประมาณ 6.7% และ 44.3% คาดว่า อีกไม่นานจะแทนที่ตัวเก่าคือ BA.2 ซึ่งขณะนี้พบ 47.15%

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Anan Jongkaewwattana” ถึงความน่ากังวลของ BA.4/BA.5 โดยยกตัวอย่างจากนักวิจัยชาวออสเตรเลีย ระบุว่า

 

 

Dr. Cynthia เป็น อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา ของออสเตรเลีย ทวิตโชว์ผล ATK เป็นบวก พร้อมระบุว่า ตัวเธออาศัยอยู่ที่บ้านคนเดียวกับสุนัข ไม่เคยมีกิจกรรมใด ๆ ที่ไปพบปะผู้คนในพื้นที่ปิด (indoor) เธอเชื่อว่าเธอติดโควิดจากการที่เธอพาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน และ มีปฏิสัมพันธ์ในเวลาสั้น ๆ (short conversation) เนื่องจากเป็นกิจกรรมนอกบ้าน อากาศถ่ายเทสะดวก เธอไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย จู่ ๆ ก็มีอาการ และตรวจพบว่า ตัวเองติดโควิดแล้ว หลังจากที่ดูแลตัวเองรอดมาจากทุก wave ที่ผ่านมา

โพสต์ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

ทวิตนี้เธอต้องการบอกว่า โควิด BA.5 มีความสามารถในการแพร่กระจายที่สูงมาก กิจกรรมต่าง ๆ ภายนอกบ้านที่เชื่อว่ามีโอกาสติดยาก และปฏิสัมพันธ์ที่คิดว่าสั้น ๆ ไม่น่าจะทันให้ไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้ ก็ยังมีโอกาสรับเชื้อและเป็นโควิดได้เช่นกัน บริบทการแพร่เชื้อของโควิดรอบแรก ๆ อาจแตกต่างจากโควิดเวอร์ชั่นปัจจุบัน

 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดร.อนันต์ เคยให้ข้อมูล อาการของผู้ติดเชื้อโอไมครอน BA.1 และ BA.4/BA.5 ที่เก็บข้อมูล โดยหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกัน คือประมาณ  280-290 คน 

 

 

โดยรวมแล้ว อาการโอไมครอน ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4/ BA.5 ชัดกว่าผู้ป่วยที่ติด "โอไมครอน" รุ่นแรก ในทุกอาการที่รายงาน โดยอาการที่พบมากกว่า 50% ของผู้ป่วย คือ

  • อ่อนเพลีย
  • ไอ
  • ไข้
  • ปวดศีรษะ
  • น้ำมูกไหล ตามลำดับ

 

และ เป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มอาการทางเดินหายใจ เช่น หายใจถี่ และ หายใจลำบาก พบได้ในกลุ่ม BA.4/BA.5 เช่นเดียวกับกลุ่มอาการทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องเสีย ก็พบได้มากกว่าในกลุ่ม BA.4/BA.5 

อาการโอไมครอน BA.4/BA.5

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ