โควิด-19

จับตาการระบาด โควิด สายพันธฺ์ย่อยใหม่ โอไมครอน กำลังระบาดในโรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตสถานการณ์ โควิด สายพันธฺ์ย่อยใหม่ โอไมครอน ติดเชื้อเพิ่ม กทม. ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว น่าห่วง พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน โรงเรียนเสี่ยงสุด

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โควิด19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" หลังมีการผ่อนคลายมาตรการ ว่า สถานการณ์ทั่วโลกหลายประเทศ เริ่มลดการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่จะรายงานผู้ป่วยที่รับการรักษาใน รพ. และเสียชีวิตเป็นหลัก ซึ่งไทยก็เริ่มปรับการรายงานนี้เช่นกัน เพื่อให้เห็นภาพสถานการณ์การรองรับการดูแลด้านการแพทย์

 

โดยสถานการณ์ทั่วโลก ของ โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ สายพันธุ์ย่อย BA.5 ในแอฟริกาใต้ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  โดยแอฟริกาใต้เป็นระลอกที่ 5 แล้ว 

 

ซึ่งจากข้อมูลยังพบว่า จำนวนการฉีดวัคซีนมากมีโอกาสลดการป่วยหนัก  เช่นกรณีของ อังกฤษครอบคลุมวัคซีน 73% สหรัฐ 67% ตัวกราฟเสียชีวิตไม่ขึ้นมาก แต่แอฟริกาใต้ฉีดวัคซีนครอบคลุม 32% พบว่าผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเริ่มเพิ่มขึ้นอยู่บ้าง  ส่วนไทยมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ  BA.5 เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่พบเวฟใหม่ขึ้นมาอย่างชัดเจน  

 

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ ฝรั่งเศสฉีดวัคซีน 78% แต่เสียชีวิตยังสูง แม้จะฉีดวัคซีน แต่อาจมีกลุ่มที่ไม่ฉีด และกลุ่มที่ฉีดมานานแล้ว รวมไปถึงมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัยเริ่มย่อหย่อนไปพอสมควร อาจต้องกลับมาประกาศใส่แมสก์ใหม่ได้ 

จับตาการระบาด โควิด สายพันธฺ์ย่อยใหม่ โอไมครอน กำลังระบาดในโรงเรียน

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วย โควิด ในไทย รายงานปอดอักเสบอยู่ที่ 677 ราย ส่วนใส่ท่อช่วยหายใจ 293 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยปอดอักเสบเริ่มเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา จาก 630 เป็น 677 ราย ซึ่งสอดคล้องกับผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจยังไม่เพิ่มขึ้น  ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ก็ยังทรงตัว ไม่ได้เพิ่มขึ้นจำนวนมากใกล้เคียง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์หลังวันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไปจนถึงปี 2566 มีการคาดการณ์ว่า สถานการณ์ของไทยสำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน พบว่า ระลอก "โอไมครอน" ช่วง ม.ค.ที่ผ่านมามีตัวเลขเพิ่ม และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ตั้งแต่สัปดาห์นี้ไปจนถึงสัปดาห์ 35 ก็จะเพิ่มขึ้นได้ แต่ไม่เพิ่มสูงเท่าโอไมครอนช่วงต้นๆ เพราะปัจจัยหลายอย่าง ทั้งวัคซีนที่ฉีดจำนวนมากแล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่า การติดเชื้อจะติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พีคสุดเดือน ก.ย. ติดเชื้อวันละประมาณ 4 พันราย
 


จับตาการระบาด โควิด สายพันธฺ์ย่อยใหม่ โอไมครอน กำลังระบาดในโรงเรียน

โดยสรุปภาพรวมสถานการณ์ โควิด ประเทศไทย แนวโน้มพบผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยกำลังรักษา ผู้ป่วยหนัก ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว พบอัตราครองเตียงระดับ 2- 3 สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาก จากใช้ รองรับผู้ป่วยโรคอื่นเพิ่มขึ้น

 

พบการระบาดลักษณะเป็นกลุ่มก้อนในสถานที่เสี่ยง ได้แก่ โรงเรียน สถาบันการศึกษา ในหลายจังหวัด ซึ่งทำให้มีการแพร์โรคไปสู่ครอบครัว และคนใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ทั้งนี้เริ่มพบสัญญาณผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล จังหวัดท่องเที่ยว และชายแดนใต้

 

ดังนั้น ควรคงมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล (UP) ให้สวมหน้ากากตลอดเวลา โดยเฉพาะขณะใช้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท และขณะร่วมกิจกรรมคนจำนวนมาก รวมทั้งเว้นระยะห่าง ตามความเหมาะสม
เร่งมาตรการ Universal Vaccination กลุ่ม 608 เพื่อลดผู้ป่วยอาการหนักที่กำลังเพิ่มขึ้น

 

 

จับตาการระบาด โควิด สายพันธฺ์ย่อยใหม่ โอไมครอน กำลังระบาดในโรงเรียน

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline