โควิด-19

เช็คด่วน ใครที่ป่วยด้วยภาวะนี้ เป็นหนึ่งในสาเหตุทำ "โควิดกลายพันธุ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คด่วน ผลวิจัยจากอิสราเอล พบ ใครที่ป่วยด้วยภาวะโรคนี้ เป็นหนึ่งในสาเหตุทำ "โควิดกลายพันธุ์" และอาจติดเชื้อเรื้อรัง

"โควิด" ดูเหมือนจะไม่จบง่าย ๆ ถึงแม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการ แต่กลับพบว่า มีการกลายพันธุ์ต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจุบัน มีการกลายพันธุ์ไปแล้วหลายร้อยหลายพันรูปแบบ บางสายพันธุ์แพร่กระจายง่ายแต่ไม่รุนแรง แต่บางสายพันธุ์แพร่กระจายยาก แต่มีความรุนแรงสูง ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ ที่นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ยังคงตามหาคำตอบ ว่าทำไมโควิดกลายพันธุ์ได้มากขนาดนี้ 

ล่าสุด งานวิจัยใหม่จากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล พบว่า ผู้ป่วยที่มีระบบ "ภูมิคุ้มกันบกพร่อง" มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เรื้อรัง และทำให้เชื้อพัฒนาจนเกิดการกลายพันธุ์

 

 

ศ.อาดี สเติร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิวัฒนาการของไวรัสจากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ หัวหน้าทีมวิจัย อธิบายว่า ในช่วงปีแรกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ไวรัสมีอัตราการกลายพันธุ์ที่ค่อนข้างช้า แต่คงที่ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่สิ้นปี 2020 โลกได้เห็นการเกิดขึ้นของ โควิดกลายพันธุ์จำนวนมาก เกินกว่าอัตราที่พบในปีแรก

 

การวิจัยนี้ ศึกษาผู้ป่วยโควิดเรื้อรัง ที่ศูนย์การแพทย์เทลอาวีฟโซราสกี พบว่า ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ "ภูมิคุ้มกันบกพร่อง" ระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ทำให้การฟื้นตัว และ "หายขาด" จากโรคจะช้า และยากกว่าผู้ที่ภูมิคุ้มกันปกติ ทำให้การตอบสนองของแอนติบอดีที่ลดลง โดยเฉพาะในทางเดินหายใจส่วนล่างของผู้ป่วยโควิด-19 เรื้อรังเหล่านี้ ทำให้ฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ และผลักดันให้ไวรัสเกิดการกลายพันธุ์ได้ในระหว่างการติดเชื้อที่ยาวนาน

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

ศ.สเติร์น อธิบายว่า ในทุกกลุ่มประชากร จะมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดเรื้อรัง ในกรณีของผู้ป่วยเหล่านี้ ไวรัสจะยังคงอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน และมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อซ้ำ ผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกับบกพร่อง ระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขาได้รับความเสียหาย และไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งในแง่องค์ความรู้ด้านการวิวัฒนาการทางชีววิทยา ผู้ป่วยเหล่านี้ถือเป็น “แหล่งบ่มเพาะ” สำหรับไวรัส และการกลายพันธุ์เพราะไวรัสจะยังคงอยู่ในร่างกายของพวกเขาเป็นเวลานาน และประสบความสำเร็จในการปรับตัวให้เข้ากับระบบภูมิคุ้มกัน จนเกิดการกลายพันธุ์ต่าง ๆ

 

ศ.สเติร์น คาดว่า ในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไวรัสโควิด-19 มีการซ่อนตัวในปอด เพื่อพยายามกลายพันธุ์ เมื่อสำเร็จ ก็จะย้อนกลับไปยังทางเดินหายใจส่วนบน เพื่อแพร่กระจายจากผู้ป่วยไปยังคนอื่นต่อไป

 

จากงานวิจัย ยังพบข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ คือ การกลายพันธุ์ของเชื้อที่พบในผู้ที่ป่วยโควิด-19 เรื้อรังนั้น มีการกลายพันธุ์บางจุดที่เหมือนกับสายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOC) เช่น อัลฟา หรือเดลตา หลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกลายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการหลบเลี่ยงแอนติบอดี

 

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยใหม่ระบุว่า แม้สายพันธุ์ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วยังหาได้ยากในบรรดาโควิด-19 สายพันธุ์ที่เกิดจากผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง แต่โอกาสในการระบาดอาจเพิ่มขึ้น หากอัตราการติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ การศึกษาเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อไวรัสโควิด-19 ที่อาจกลายเป็นแหล่งบ่มเพาะสำหรับการก่อตัวของสายพันธุ์ถัดไป 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

ที่มา งานวิจัย Drivers of adaptive evolution during chronic SARS-CoV-2 infections

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ